โดย คุณอุษาวดี สินธุเสน 
อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสาร Secret 
ผู้เขียนหนังสือ ‘คิดเป็น โลกเปลี่ยน’ 

เพิ่งรู้ว่าอาการตาลาย เป็นลมล้มทั้งยืน แล้วหมดสติไปนั้น เป็นอย่างไร 

ได้แต่สงสัยมานาน คราวนี้เจอกับตัวเองจังๆ เลยค่ะ 

ตอนแรกไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร แต่ตอนหลังเมื่อศึกษาดูเลยรู้ว่า สาเหตุน่าจะมาจากออกกำลังกายกลางแจ้งนานเกินไป ในวันที่อากาศร้อนจัด และร่างกายคงจะขาดน้ำ ทำให้เกิดอาการ Heat Stroke (โรคลมแดด) แต่ยังดีที่ไม่รุนแรงมาก หรืออาจเพราะมีคนมาช่วยทัน จึงไม่ถึงกับเสียชีวิต 

เวลาและสถานที่ที่ไปเดินออกกำลังกายคือสวนสุขภาพใกล้บ้านที่ไปเป็นประจำทุกวัน อุณหภูมิก็เหมือนกับวันอื่นๆ ทำให้ไม่นึกว่าจะเกิดเหตุร้ายแรงขึ้น นี่จึงเป็นบทเรียนสอนใจว่าห้ามประมาทเด็ดขาด! 

จำได้ว่าวันนั้นดิฉันเดินออกกำลังกายมานานพอสมควรแล้ว แต่ยังรู้สึกว่าไม่พอ และอยากบริหารร่างกายต่อ ‘อีกนิด’ ปรากฏว่าแป๊บเดียวก็เริ่มรู้สึก วิงเวียน ตาพร่า มึนศีรษะ หายใจไม่เต็มปอด ที่สำคัญคือ ‘หิวน้ำมากๆ’ 

หลังจากมึนๆ งงๆ อยู่ครู่หนึ่ง นั่งพักก็ไม่หาย เห็นท่าไม่ดี เลยโทรหาแม่บ้าน บอกว่ากำลังจะเป็นลมแล้ว ช่วยออกมาดูหน่อย 

พูดจบก็หมดสติไปเลย มารู้ตัวอีกที ตอนที่มีคนมาเขย่าตัว ถามว่าเป็นอะไรรึเปล่า

นับว่าโชคยังดีที่…

- มีสติ และโทรบอกคนที่บ้านทันก่อนจะวูบไป 
- มีคนเดินอยู่ในบริเวณใกล้เคียงและเข้ามาช่วยเหลือทัน 
- เดินเซไปล้มลงบนพื้นหญ้า ทั้งๆ ที่ไม่รู้ตัวแล้ว นับว่าโชคดีมาก ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายร้ายแรงเกินคาด เพราะบริเวณที่ยืนพูดโทรศัพท์อยู่เป็นทางเท้า ถ้าล้มลงตอนนั้นหน้าอาจคว่ำลงบนพื้นปูน หรือหัวอาจฟาดกับขอบถนนที่เป็นสัน...แล้วอะไรจะเกิดขึ้น!  

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า 

1. ต้องระวัง อย่าออกกำลังกายมากเกินไปในวันที่อากาศร้อนจัด 

2. ควรดื่มน้ำ หรือ กินอาหารเบาๆ สักเล็กน้อย ไม่ควรปล่อยให้ท้องว่าง แล้วออกกำลังกายหนัก หรือนานจนเกินไป 

3. ควรพกโทรศัพท์ติดตัวไว้เสมอ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้โทรขอความช่วยเหลือทัน 

4. เวลาออกกำลังกายควรมีน้ำติดตัวไว้ เพื่อจิบแก้กระหาย ถ้าจะให้ดี ควรมีลูกอมติดตัวไว้ด้วย หากร่างกายอ่อนเพลีย ขาดน้ำ หรือขาดน้ำตาลขึ้นมากะทันหัน ยังพอจะช่วยได้ 

5. เมื่อได้สติ ค่อยๆ จิบน้ำเย็นๆ ถ้าเป็นน้ำหวานหรือน้ำเกลือแร่ยิ่งดี เพราะจะทำให้กระปรี้กระเปร่ามีกำลังเร็วขึ้น (ขอกระซิบว่าสปอนเซอร์เย็นๆ นี่สุดยอดเลยค่ะ ไม่ได้ค่าโฆษณานะคะ แต่ตอนที่ฟื้นขึ้นมาแล้วรู้สึกโหยๆ พอได้ดื่มน้ำเกลือแร่หวานๆ เย็นๆ แล้วสดชื่นขึ้นมาทันทีเลยค่ะ) 

6. หมั่นฝึกสติไว้บ่อยๆ เวลาฉุกเฉินจะเห็นชัดเลยว่ามีประโยชน์มาก สติ ทำให้ดิฉันรู้ตัวว่ากำลังจะเกิดอะไรขึ้น และโทรบอกที่บ้านทันก่อนจะวูบไป แถมวินาทีสุดท้าย ยังทันบอกกับตัวเองอีกว่า ดีจัง... ในที่สุดก็ได้รู้ว่าการเป็นลมหมดสติแบบที่เห็นในหนังบ่อยๆ มันเป็นยังไง เป็นเองซะ จะได้หายสงสัยเสียที! 

หมายเหตุ: เดือนเมษายน อากาศร้อนจัดกว่าเดือนอื่นๆ จึงมีโอกาสเกิด Heat Stroke สูงมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ชอบออกกำลังกายยิ่งต้องระวัง ควรหาความรู้ไว้เพื่อจะได้ป้องกันตัวเอง 

เว็บไซต์แนะนำ https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/ฮีตสโตรกจากอากาศร้อน