ใครๆ ก็รู้ว่าการอ่านหนังสือมีประโยชน์มากมาย นอกจากจะได้ความสนุกและความรู้แล้ว สำหรับผู้สูงอายุ การอ่านหนังสือยังมีส่วนในการช่วยพัฒนาระบบความจำของสมอง ลดความเครียด และทำให้นอนหลับง่ายขึ้นอีกด้วย ข้อดีเยอะขนาดนี้ หวังว่าพี่ๆ คงจะอยากสั่งซื้อหนังสือมาอ่านกันบ้างแล้ว

แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะอ่านอะไร ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะวันนี้ ยังแฮปปี้มี หนังสือสำหรับผู้สูงอายุ มาแนะนำให้พี่ๆ ถึง 3 เล่ม รับรองว่าเหมาะจะซื้อมาอ่านในช่วงที่ต้องอยู่บ้านนานๆ เป็นอย่างยิ่ง ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

คู่มือผู้สูงวัย
เขียนโดย ฮิระมะสึ รุอิ 
สำนักพิมพ์ นานมีบุ๊คส์ ราคา 245 บาท

เล่มแรกขอประเดิมด้วย ‘คู่มือผู้สูงวัย’ หนังสือแปลจากภาษาญี่ปุ่น เขียนโดย ฮิระมะสึ รุอิ จักษุแพทย์ผู้คลุกคลีกับผู้สูงอายุมามากกว่าแสนคน เขาพบเห็นปัญหาเกี่ยวกับผู้สูงอายุทั้งจากประสบการณ์ตรง ญาติของผู้สูงอายุ และตัวผู้สูงอายุเอง หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพร่างกายหรือจิตใจ รวมถึงวิธีรับมือที่ถูกต้อง สอดคล้องกับหลักการแพทย์อีกด้วย

‘คู่มือผู้สูงวัย’ เป็นหนังสือที่อ่านได้ทุกวัย ในแต่ละบทจะกล่าวถึงปัญหาซึ่งมักเกิดขึ้นระหว่างผู้สูงอายุและลูกหลาน เหตุผลที่ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เพราะอายุที่มากขึ้น การกระทำของลูกหลานต่อผู้สูงอายุ เพราะยังไม่เข้าใจสาเหตุที่แท้จริงของปัญหานั้น สิ่งที่ผู้สูงอายุและลูกหลานควรทำความเข้าใจต่อกัน และวิธีประพฤติตัวหรือรับมือที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้สูงอายุและครอบครัวเรียนรู้ซึ่งกันและกันและอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานของความเข้าใจ   

Healthy Aging สูงวัยอย่างมีคุณภาพ
เขียนโดย ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ
สำนักพิมพ์ openbooks ราคา 350 บาท

เล่มที่สอง ‘Healthy Aging สูงวัยอย่างมีคุณภาพ’ หนังสือที่รวบรวมข้อมูลและงานวิจัยชั้นนำของโลกที่ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ได้ไปศึกษาค้นคว้ามา พร้อมกับตอบคำถามสำคัญที่ตั้งไว้ว่า ทำอย่างไร เราจึงจะเกิด แก่ แล้วตาย โดยมีความเจ็บป่วยมาแทรกแซงน้อยที่สุด ซึ่งแต่ละข้อสรุปได้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงจนเกิดผลสำเร็จด้วยตัวเองมาแล้ว  

‘Healthy Aging สูงวัยอย่างมีคุณภาพ’ เป็นหนังสือที่อ่านได้ทุกวัย โดยเฉพาะคนที่กำลังอยู่ในวัยทำงาน หรือเตรียมตัวจะเกษียณ หนังสือเล่มนี้พูดถึง กฎเหล็ก 5 ข้อที่ถ้าเราทำได้ จะทำให้มีอายุยืนยาวมากยิ่งขึ้น, เคล็ดลับการกินน้อยซึ่งจะทำให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี, การออกกำลัง ควรจะออกอย่างไรและเท่าไรจึงเรียกว่าพอดี, การนอนหลับที่ดีต้องนอนอย่างน้อยกี่ชั่วโมง, และแนวทางการวิจัยที่นำไปสู่ยารักษาความชราในอนาคต

อะไรไม่จำเป็นก็ทิ้งไป
เขียนโดย ซะซะกิ ฟุมิโอะ 
สำนักพิมพ์ สเต็ปส์ ราคา 225 บาท

สำหรับหนังสือเล่มสุดท้าย ‘อะไรไม่จำเป็นก็ทิ้งไป’ หนังสือเล่มนี้ชวนให้ทุกคนกลับมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น และให้ลองตัดสิ่งที่ไม่สำคัญออกจากชีวิตเสียบ้าง อย่างข้าวของเครื่องใช้ที่ซื้อมาเก็บไว้ในบ้านหรือในห้องนานแล้ว แต่ไม่เคยนำมาใช้สักที ซึ่งผู้เขียน ซะซะกิ ฟุมิโอะ รับประกันเลยว่า หากปฏิบัติตามวิถีมินิมอลนี้ ชีวิตจะดีขึ้นอย่างแน่นอน 

‘อะไรไม่จำเป็นก็ทิ้งไป’ จะปรับความคิดของเราให้สนใจเรื่องวัตถุน้อยลง ผลักดันให้รู้จักความสุขจากการมีข้าวของน้อยชิ้น มีเวลาที่จะสนุกกับชีวิตและสัมผัสตัวตนของตัวเองมากขึ้น ไม่ต้องคอยเปรียบเทียบตัวเองกับใคร รู้จักที่จะประหยัด เป็นมิตรกับธรรมชาติ ช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้น มีจิตใจที่สงบสุขมากขึ้น รวมถึงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำง่ายมากๆ เพียงแค่ทิ้งข้าวของที่ไม่จำเป็นเท่านั้นเอง

เป็นอย่างไรบ้างคะกับหนังสือ 3 หนังสือสำหรับผู้สูงอายุ ที่ยังแฮปปี้มานำเสนอ พี่ๆ เคยอ่านเล่มไหนแล้วบ้าง หรือมีหนังสือเล่มไหนที่อยากแนะนำให้เพื่อนๆ ชาวยังแฮปปี้อ่าน อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะจ๊ะ