เราทุกคนต่างมีความฝันในวัยเยาว์ เมื่อเวลาผ่านไป อายุมากขึ้นความชอบ ความสนใจ สิ่งรอบตัวก็อาจทำให้เรามองความฝันเปลี่ยนไป บางคนค้นพบความฝันใหม่ที่ตรงใจตัวเองมากกว่าเดิม หรือบางคนก็เลือกที่จะเก็บความฝันวัยเยาว์ไว้เป็นความฝันตลอดไป

.

แต่ไม่ใช่ 'มากี สคิว' (Magi Sque) วัย 74 ปี ที่แม้จะทำงานพยาบาลและอาจารย์มหาวิทยาลัยมาอย่างยาวนาน และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่เธอก็ไม่เคยลืมความฝันในวัย 17 ปีของเธอ ที่อยากจะมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเองและในที่สุดเธอก็สามารถ ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าชื่อ 'Magi Rose' ได้สำเร็จในวัย 71 ปี

.

จากอดีตพยาบาลและอาจารย์มหาวิทยาลัย สู่เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าในวันนี้ เธอต้องเผชิญกับอะไรมากมาย ทั้งการเปลี่ยนแปลงในชีวิตครอบครัวและยังต้องเริ่มต้นศึกษาการทำธุรกิจในหลังวัยเกษียณอีกด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

ยังแฮปปี้ขอพาพี่ๆ ไปรู้จักเรื่องราวที่น่าสนใจของเธอว่าเธอก้าวผ่านปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต และพิชิตความฝันของตัวเองสำเร็จอย่างน่ามหัศจรรย์ได้อย่างไร เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้วัยเก๋าทุกคน ได้กลับมามองความฝันของตัวเองและจุดไฟให้โชติช่วงขึ้นมาอีกครั้ง

undefined

ความฝันที่เบ่งบานในร้านขายเสื้อผ้า

จุดเริ่มต้นของความฝันเกิดขึ้นในร้านขายเสื้อผ้าเล็กๆ ที่ชื่อว่า ‘คาลิปโซ’

มากี ในวัย 17 ปี ช่วยแม่หารายได้ด้วยการทำงานพาร์ทไทม์ทุกวันเสาร์ที่ร้านแห่งนี้แลกกับเงินค่า จ้าง 5 ปอนด์ หรือประมาณ 214 บาท การได้สัมผัสผ้าฝ้ายและรูปแบบผ้าใหม่ๆ ทุกวันคือสิ่งที่จุดประกายความฝันของเธอ นอกจากนี้เธอยังเก็บเงินสําหรับเดินทางไปประเทศอังกฤษเพื่อเรียนต่อพยาบาลจากการทำงานนี้อีกด้วย

.

มากีออกเดินทางไปเรียนพยาบาลที่ประเทศอังกฤษด้วยเรือโดยสาร ในกระเป๋าของเธอมีฮู้ดกำมะหยี่สีแดงจากร้านคาลิปโซ เป็นตัวแทนความฝันพกติดตัวไปด้วย ไม่นานมากี้ก็สำเร็จการศึกษาด้านการพยาบาล หลังจากนั้นเธอได้พบกับสามีคนแรก ทว่าหลังใช้ชีวิตคู่ได้ 8 ปีก็ต้องหย่าร้างกัน มากีย้ายไปแคนาดากับลูกสาวของเธอ และเริ่มทำงานที่โทเรนโต ที่นั่นเธอได้พบกับสามีคนที่สอง และนั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้ง มากีลงเรียนวิชาเอกเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาแก่ผู้บริจาคอวัยวะกรณีสมองตาย เธอบอกว่า เธอรู้สึกเหมือนมีนิมิตบางอย่างส่งมาจากสวรรค์เพื่อบอกกับเธอว่า ‘นี่คือสิ่งที่เธอต้องทำเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น’ และเธอก็ได้กลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลในด้านนี้

undefined


ลาออกจากงาน ของขวัญวันเกิดวัย 70

เป็นเวลาห้าสิบปีที่มากีเป็นพยาบาลและผู้ฝึกสอน ในที่สุดเธอก็กลายเป็นศาสตราจารย์กิตติคุณที่มหาวิทยาลัยวูล์ฟแฮมป์ตัน เธอสอนนักศึกษามากมายให้เป็นพยาบาลมืออาชีพ แต่เมื่อวันเกิดครบรอบ 70 ปีของเธอมาถึง มากีก็อุทานกับตัวเองว่า "ถึงเวลาที่ต้องก้าวต่อไปแล้ว" และนั่นคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เธอเริ่มลงมือทำตามความฝันในวัยเยาว์ให้สำเร็จ ช่วงแรกเป็นเวลาที่ต้องใช้ความพยายามมากสำหรับมากี เพราะเธอไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน เธอใช้เวลาช่วงวันหยุดจากงาน ศึกษาการทำธุรกิจ 2 ปีต่อมา มากีในวัย 71 ปี ก็สร้างแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเองได้สำเร็จ ภายใต้แนวคิดที่ว่า ‘สวมใส่สนุกทั้งวันหยุดและวันทำงาน’ ซึ่งตรงกับชีวิตที่ไม่เคยหยุดนิ่งของเธอ

undefined

จากห้องเสื้อที่ประสบความสำเร็จ สู่ธุรกิจเพื่อการกุศล

วันนี้มากีอายุย่างเข้า 74 ปีแล้ว แต่เธอยังคงออกแบบเสื้อผ้า ตัดเย็บเอง และไม่หยุดที่จะพัฒนาธุรกิจของตัวเองต่อไปเรื่อยๆ เมื่อถามถึงแรงบันดาลใจ มากีบอกว่าครอบครัวคือแรงใจสำคัญเพราะพวกเขาเชื่อมั่นในตัวเธอเสมอ ว่าเธอสามารถทำมันได้ สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการทำตามความฝัน คือมากีต้องการทำให้ธุรกิจของเธอเป็นแฟชั่นเพื่อการกุศล โดยเธอบริจาครายได้จากการขายให้กับโรงพยาบาลในจาเมกาทั้งหมด

.

ความพยายามอุตสาหะมาตลอดชีวิตทำให้มากีประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ความฝันและความรัก เธอไม่เคยหยุดพัฒนาตนเอง เธอพร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเสมอ นอกจากนี้เธอยังมีครอบครัวเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ให้เธอทำตามความฝันได้สำเร็จ

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าอายุเท่าไร ขอเพียงมีแรงกาย แรงใจที่มุ่งมั่น รับรองว่าไม่สายเกินไปที่จะลงมือทำความฝันให้กลายเป็นความจริง


อ้างอิง https://www.theguardian.com/lifeandstyle/2022/mar/14/a-new-start-after-60-i-always-wanted-my-own-clothing-brand-at-71-i-got-it