สำหรับสถานการณ์ตอนนี้ เราทุกคนอาจจะยังต้องหยุดอยู่บ้านและหลีกเลี่ยงการออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็นไปอีกสักระยะหนึ่ง ถ้าเป็นเด็กๆ ก็เรียนออนไลน์ วัยทำงานก็ work from home แล้วผู้สูงอายุอย่างเราๆ ล่ะ จะอยู่บ้านทำอะไรดี เป็นไปได้ไหมว่า เราจะใช้โอกาสนี้ทำประโยชน์ สร้าง คุณภาพชีวิต ให้เกิดกับตัวเองและคนอื่น โดยใช้เวลาที่มีอยู่คิดทบทวน ไตร่ตรองสิ่งต่างๆ สะสางเรื่องที่ค้างคา เพื่อเตรียมความพร้อมในอนาคต 

ในวันนี้ ยังแฮปปี้ จึงมีคำแนะนำดีๆ มาฝาก กับ 5 สิ่งที่อยากให้พี่ๆ ลองกลับไปคิดทบทวนเพื่อเพิ่ม คุณภาพชีวิต ให้ดียิ่งขึ้น จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.บริหารการเงิน

จริงอยู่ว่า เงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต แต่เงินก็เป็นปัจจัยที่มีผลต่อ คุณภาพชีวิต ของทุกคน อย่างไรก็ตาม ยังแฮปปี้ไม่อยากให้พี่ๆ โฟกัสที่จำนวนตัวเลขสักเท่าไร เพราะเงินมากหรือน้อยในความคิดของแต่ละคนอาจต่างกันสิ่งสำคัญกว่าคือ เราบริหารเงินได้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราแค่ไหน

หากพี่ๆ เป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยคิดเรื่องการเงินของตัวเองอย่างจริงจังมาก่อน ช่วงนี้ที่กำลังอยู่บ้านว่างๆ อาจเป็นโอกาสดีที่จะกลับมาคิดหาวิธีจัดการการเงินของตัวเองเป็นต้นว่า ทบทวนการวางแผนการเงินหลังเกษียณ คำนวณเงินที่ต้องใช้ว่าสอดคล้องกับเงินออมของเราหรือไม่ ปรับปรุงแผนการออมและการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้มีเงินใช้สอยอย่างไม่ติดขัดตลอดวัยเกษียณ

2.เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์

ทุกคนรู้ดีว่า อาหารการกินเป็นก้าวแรกของการดูแลสุขภาพ แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถหักห้ามใจไม่กินอาหารที่ไม่ดี และหันมาเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งมักจะอร่อยน้อยกว่า แถมทุกวันนี้ อะไรๆ ก็ง่ายดายไปเสียหมด อยากกินอะไรก็สามารถกดสั่งจากแอปพลิเคชันบนมือถือได้เลย ที่สำคัญคือมาส่งถึงหน้าบ้านอีกด้วย

และด้วยความที่ทุกอย่างสะดวกสบายขนาดนี้ เราจึงต้องฝึกหักห้ามใจ อย่าตามใจปากจนเกินไป ลองหันกลับมาทบทวนพฤติกรรมการกินของตัวเอง อาจเริ่มง่ายๆ ที่การดื่มน้ำเปล่า ลองดูว่าดื่มครบ 8-10 แก้วต่อวันหรือไม่ ฝึกทำอาหารสุขภาพ และกินอาหารตามสูตร 2:1:1 (ผัก 2 ส่วน ข้าวหรือคาร์โบไฮเดรต 1 ส่วน โปรตีน 1 ส่วน) เป็นต้น  

3.หมั่นทำกิจกรรมอยู่เสมอ

กิจกรรมในที่นี่หมายถึงทุกกิจกรรมที่ทำใน 1 วัน ลองสังเกตตัวเองว่า เราทำอะไรบ้างใน 1 วัน ตั้งแต่ลืมตาตื่นตอนเช้า จนถึงเตรียมตัวเข้านอน เราได้ทำกิจกรรมที่ใช้สมองและขยับร่างกายบ้างรึเปล่า หรือปล่อยให้ตลอดทั้งวันหมดไปกับการดูโทรทัศน์และเล่นมือถือ

หากเป็นอย่างหลังล่ะก็ พี่ๆ อาจต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียแล้ว ลองออกมายืดเส้นยืดสายรับวิตามินดีในยามเช้าหรือตอนเย็นๆ หากิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายทำดูบ้าง เช่น การเดิน การวิ่ง หรือการทำสวน กิจกรรมที่ต้องใช้สมองอย่าง การเล่นบอร์ดเกม เกมฝึกสมองออนไลน์ หรืออ่านหนังสือ และสุดท้าย พยายามเข้านอนให้เป็นเวลา เพื่อตื่นเช้าขึ้นมาจะได้สดชื่น 

4.ดูแลบ้านให้น่าอยู่

ทั้งๆ ที่ ‘บ้าน’ เป็นสถานที่ที่เราใช้เวลาอยู่ค่อนข้างมาก แต่หลายคนกลับมองว่าบ้านเป็นเพียงที่ซุกหัวนอนหรือโกดังเก็บของเสียมากกว่า และด้วยความคิดแบบนี้นี่เองที่ทำให้เราเผลอละเลยไม่ใส่ใจดูแลบ้านเท่าที่ควร เมื่อบ้านไม่ได้รับการดูแล มีข้าวของวางระเกะระกะ สภาพทรุดโทรม บรรยากาศไม่น่าอยู่ ก็ย่อมพานทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยไม่มีความสุข

ถ้าบ้านของพี่ๆ กำลังประสบปัญหานี้ อย่าเพิ่งเศร้าใจไป ลองใช้เวลาช่วงนี้ในการทำความสะอาด จัดบ้าน ทิ้งข้าวของที่ไม่จำเป็น รวมถึงวางแผนรีโนเวทบ้านใหม่อาจจะชักชวนลูกหลานมาวางแผนปรับปรุงบ้านไปพร้อมๆ กัน ก็จะทำให้บ้านน่าอยู่สำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว 

5.ไม่ละเลยความสัมพันธ์

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ใช้เวลาราว 80 ปี ติดตามศึกษากลุ่มตัวอย่างแบบต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อหาคำตอบว่า อะไรกันที่ทำให้คนเรามีความสุข แสิ่งที่นักวิจัยค้นพบคือ ความสัมพันธ์เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพและความสุขในชีวิตของมนุษย์ 

ดังนั้น สิ่งสุดท้ายที่ยังแฮปปี้อยากให้พี่ๆ กลับมาลองทบทวนเป็นพิเศษ คือเรื่องของความสัมพันธ์ทั้งความสัมพันธ์กับคนรอบตัว ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว หรือแม้แต่ความสัมพันธ์กับตัวเอง ลองสังเกตดูว่าตอนนี้ความสัมพันธ์ของเราต่อทุกคนรวมถึงตัวเองเป็นอย่างไรบ้าง ดีไม่ดีอย่างไร หากไม่ดีเราจะทำให้มันดีขึ้นได้อย่างไร เพราะการมีความสัมพันธ์ที่ดีมีคุณภาพ จะสร้างความสุขที่แท้จริงได้อย่างแน่นอน 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 สิ่งที่ควรคิดทบทวน ถ้าอยากมีชีวิตที่ดีกว่านี้ ช่วงนี้ที่ต้องหยุดอยู่บ้านบ่อยๆ พี่ๆ ทำอะไรกันบ้างคะ แล้วในอนาคต ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว พี่ๆ อยากจะไปทำอะไร ที่ไหนมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

อ้างอิง
"ความสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ" คือความสุขที่แท้จริงของมนุษย์ | เจาะใจออนไลน์ (johjaionline.com)