เมื่อถึงวัยเกษียณ ผู้สูงอายุ บางคนอาจนึกกังวลถึงอนาคตในยามแก่ชรา ว่าจะมีใครมาช่วยดูแลบ้าง ถ้าเป็นเมื่อก่อน คำตอบของคำถามนี้คงจบอยู่ที่ลูกหลาน แต่ในสมัยนี้ที่มีโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุผุดขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น บ้านพักคนชรา หรือ บ้าน-คอนโดผู้สูงอายุ ซึ่งถ้าหากลองศึกษาโครงการเหล่านี้ดีๆ ย่อมถือเป็นการเตรียมความพร้อมและสร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้กับชีวิตในบั้นปลาย

แต่ก่อนอื่น พี่ๆ รู้ไหมว่า บ้านพักคนชรา และ บ้าน-คอนโดผู้สูงอายุ มีข้อดีแตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับเราที่สุด วันนี้ยังแฮปปี้ได้ทำตารางเปรียบเทียบแบบเข้าใจง่ายสุดๆ มาฝากกันค่ะ 

ค่าใช้จ่าย

บ้าน-คอนโดผู้สูงอายุ มีให้เลือกหลายรูปแบบ เช่น ขายสิทธิการอยู่อาศัย 30 ปี หรือขายสิทธิการอยู่อาศัยตลอดชีวิต โดยมีช่วงราคาตั้งแต่ 200,000 บาท ไปจนถึงราคา 6,900,000 บาท ขึ้นอยู่กับระดับของโครงการ

บ้านพักคนชรา ปล่อยเช่ารายเดือน ขั้นต่ำเริ่มต้นที่ประมาณ 1,500 บาทต่อเดือน ไปจนถึง 85,000 บาทต่อเดือนก ขึ้นอยู่กับโครงการ รูปแบบห้อง และความยากง่ายในการดูแลของผู้สูงอายุแต่ละราย

ลักษณะการดูแล

บ้าน-คอนโดผู้สูงอายุ มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก เรียกใช้งานได้ในเวลาฉุกเฉิน 

บ้านพักคนชราส่วนใหญ่มีพยาบาลวิชาชีพดูแลตลอด 24 ชม. 

การให้บริการ

บ้าน-คอนโดผู้สูงอายุ มีส่วนกลางให้ใช้ ทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส กิจกรรมเพิ่มเติมให้ผู้สูงอายุ เช่น คลาสเรียนโยคะ หรือมีบริการรถรับ-ส่งไปแหล่งช้อปปิ้งตามเวลาที่โครงการกำหนด

บ้านพักคนชรามีบริการอาหารครบ 3 มื้อ การดูแลทำความสะอาด ซักผ้า รวมถึงการจัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุเข้าร่วม

เหมาะกับใคร?

บ้าน-คอนโดผู้สูงอายุ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่สามารถดูแลตัวเองได้ดี ต้องการที่อยู่อาศัยที่มีการออกแบบเพื่อผู้สูงอายุ มีสังคมคนวัยเดียวกัน และมีการบริการที่เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

บ้านพักคนชราเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลมากเป็นพิเศษ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และต้องการพยาบาลคอยดูแลเรื่องความเป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร หรือเข้าห้องน้ำ 

สุดท้ายนี้ จะเห็นได้ว่า การเลือกอยู่บ้านเดิม บ้านพักคนชราหรือบ้าน-คอนโดผู้สูงอายุ มีข้อดีแตกต่างกันไป ซึ่งสิ่งสำคัญคือการที่พี่ๆ ผู้สูงอายุมีความเข้าใจในสถานะความเป็นอยู่ของตน และสามารถเลือกสิ่งที่ตอบโจทย์ชีวิตวัยเกษียณในแบบฉบับของตัวเองได้ดีที่สุดนั่นเอง