ปกติแล้ว เวลาที่พี่ๆ ไปกินอาหารที่ร้านอาหาร จะต้องพบกับพนักงานเสิร์ฟที่คอยรับออเดอร์ของเราและคอยบริการอย่างดี แต่จะเป็นอย่างไร ถ้าหากมีร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่สั่งอาหารไปแล้วไม่รู้ว่าจะได้กินตามเมนูที่สั่งหรือไม่

ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีสัดส่วนประชากรสูงอายุต่อประชากรมากที่สุดในโลก โดยในปีที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่าจำนวนประชากรที่มีอายุมากกว่า 65 ปีมีมากถึง 36.17 ล้านคน คิดเป็น 28.7% ของประชากรทั้งหมด นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ด้วยว่า ในอีก 4 ปีข้างหน้า 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมดจะมีภาวะสมองเสื่อม !

และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต ภาครัฐและเอกชนจึงได้ทำการทดลองทางสังคม (Social Experiment) ขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อค้นหาคำตอบในการแก้ไขปัญหาสังคมผู้สูงอายุซึ่งมีภาวะสมองเสื่อมร่วมด้วยดังเช่นในปัจจุบัน

ในวันนี้ ยังแฮปปี้ จึงอยากจะพาพี่ๆ ไปรู้จักกับร้านอาหารแห่งหนึ่งในโตเกียวที่เป็นผลพวงจากการทดลองทางสังคม ซึ่งร้านอาหารที่ว่านี้ พี่ๆ จะต้องยกมือทาบอกแล้วพูดออกมาว่า ‘แบบนี้ก็มีด้วยเหรอ’ อย่างแน่นอน

เมนูที่คุณสั่งอาจไม่ใช่เมนูที่คุณจะได้กิน

‘Restaurant of Mistaken Orders’ เป็นป๊อปอัพ สโตร์ (Pop Up Store) ที่เกิดขึ้นในปี 2017 หากแปลตรงตัวจะมีความหมายว่า ร้านอาหารแห่งออร์เดอร์ที่ผิดพลาด ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในร้านอาหารแห่งนี้คือ คุณไม่มีทางรู้เลยว่าคุณจะได้รับประทานอาหารตามที่คุณสั่งหรือไม่ ทั้งนี้เป็นเพราะพนักงานเสิร์ฟที่มารับออร์เดอร์ของคุณทุกคนล้วนมีภาวะสมองเสื่อม !

เปิดใจ เรียนรู้ และยอมรับ ‘โรคสมองเสื่อม’ 

หากพูดถึงคนที่เป็นโรคสมองเสื่อม หลายคนอาจนึกถึงคนแก่ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พูดจาไม่รู้เรื่อง และขี้โมโห ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันอย่างกว้างขวาง ทำให้ผู้คนมักรังเกียจคนเหล่านี้และพยายามแยกพวกเขาออกจากสังคมโดยสิ้นเชิง ด้วยเหตุนี้เอง คุณโอกุนิ ชิโระ เจ้าของไอเดีย Restaurant of Mistaken Orders จึงสร้างร้านอาหารนี้ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคสมองเสื่อมและเพื่อให้เกิดการยอมรับโรคนี้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

สิ่งดีๆ สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าคนในสังคมเข้าใจ

‘ทุกอย่างในเมนูล้วนมีรสชาติอร่อย’ นี่คือสิ่งที่สามารถการันตีได้เลยว่า คุณจะไม่มีทางผิดหวังจากการกินอาหารที่ร้านนี้ ที่น่าทึ่งคือ ในการจัดงานป๊อปอัพ สโตร์ครั้งแรก แม้ว่าพนักงานเสิร์ฟจะรับออร์เดอร์ผิดพลาดถึง 37% แต่กลับพบว่า 99% ของลูกค้าบอกว่า พึงพอใจกับร้านอาหารนี้เป็นอย่างมาก และเชื่อว่าแนวคิดนี้จะทำให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับโรคสมองเสื่อมได้อย่างแน่นอน

ที่สำคัญคือ ไม่ใช่เพียงแค่ลูกค้าเท่านั้นที่มีความสุข แต่รวมถึงพนักงานเสิร์ฟผู้มีภาวะสมองเสื่อมด้วย ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การได้มาทำงานที่ร้านอาหารแห่งนี้ ทำให้พวกเขารู้ว่า พวกเขายังสามารถทำอะไรได้อีกมาก และมันทำให้พวกเขามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

อันที่จริงการเป็นโรคสมองเสื่อมไม่ได้ลดคุณค่าของใคร แต่การที่สังคมไม่เข้าใจต่างหาก ที่ทำให้คนเป็นโรคสมองเสื่อมดูแปลกแยก ซึ่งมันคงจะดีไม่น้อยเลย ถ้าวันนี้เราจะทำความเข้าใจเสียใหม่ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับทุกคนในสังคม

ปัจจุบัน Restaurant of Mistaken Orders รับจัดงานป๊อปอัพ สโตร์ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งของภาครัฐบาลและเอกชนในประเทศญี่ปุ่น  

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเรื่องราวของ Restaurant of Mistaken Orders ถ้าในอนาคตยังแฮปปี้จะทำร้านอาหารแบบป๊อปอัพ สโตร์บ้าง พี่ๆ จะอยากมาอุดหนุนยังแฮปปี้กันไหมน้า

อ้างอิง
RESTAURANT OF MISTAKEN ORDERS
The Restaurant of Mistaken Orders: A Tokyo Restaurant Where All the Servers Are People Living with Dementia | Open Culture
Restaurant of Mistaken Orders Brings Smiles / The Government of Japan - JapanGov -
A pop-up restaurant in Tokyo is staffed by people living with dementia - Lonely Planet