คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า กิจกรรมสุดฮิตในวันขึ้นปีใหม่ นอกจากการเฉลิมฉลองกับครอบครัวและเพื่อนฝูงแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลายคนมักจะทำเงียบๆ คนเดียว หลังเกษียณ นั่นคือการทบทวนชีวิตในปีที่ผ่านมาอย่างถี่ถ้วน ก่อนจะปิดท้ายด้วยการตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่า ปีใหม่ นี้จะทำให้ดีกว่าปีที่แล้วได้อย่างไร

หากเป็นเมื่อก่อน เป้าหมายของแต่ละคนคงจะหนีไม่พ้นเรื่องเงินทองหรือความก้าวหน้าในอาชีพการงาน เพราะอยู่ในวัยที่ยังต้องค้ำจุนครอบครัว แต่เมื่อเวลาผ่านไป ลูกหลานที่เลี้ยงดูมาก็โตหมดแล้ว และเราเองก็ก้าวเข้าสู่วัยเกษียณอย่างเต็มตัว ในเวลาที่เงินและอาชีพการงานไม่ใช่เป้าหมายที่ให้คุณค่ากับชีวิตของเราอีกต่อไป คงจะดีไม่น้อยที่เราจะเริ่มค้นหาเป้าหมายใหม่ๆให้กับตัวเอง     

วันนี้ยังแฮปปี้จึงอยากจะขอแนะนำ 5 เป้าหมายดีๆ ที่อาจทำให้ช่วงเวลา หลังเกษียณ ของพี่ๆ กลายเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีและมีคุณค่าที่สุดในชีวิตก็เป็นได้ จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

เป้าหมายที่ 1 สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

เป้าหมายนี้น่าจะเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งในใจของผู้สูงอายุหลายคน เพราะการมีสุขภาพที่ดีและร่างกายที่แข็งแรงเปรียบเสมือนการมีของวิเศษที่จะช่วยส่งต่อพลังให้เรามีกำลังในการทำสิ่งต่างๆ ในวัยเกษียณ ไม่ว่าจะเป็นการพึ่งพาตัวเองในชีวิตประจำวัน หรือการทำงานจิตอาสาเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ด้วยเหตุนี้ การดูแลสุขภาพ กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

เป้าหมายที่ 2 ทำประโยชน์เพื่อสังคม 

หลายสิ่งหลายอย่างในโลกนี้ต้องใช้เวลาค่อยๆ เก็บสะสม ความรู้ความสามารถก็เช่นกัน อย่างเช่น ในโลกของการทำงาน ยิ่งเราเป็นคนเก่งและมีประสบการณ์มากเท่าไร ก็จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทได้มากเท่านั้น และเราก็จะได้รับค่าตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อกับความรู้ความสามารถของเรา แม้ในปัจจุบัน เราอาจไม่ได้ทำงานแล้วก็จริง แต่ความรู้ความสามารถก็ไม่ได้หายไปไหน ดังนั้น เราจึงควรนำคุณสมบัติที่มีอยู่ไปช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานจิตอาสา หรือทำงานในองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยเราสามารถจะใช้ความรู้ความสามารถต่อยอดสร้างคุณค่าให้กับสังคมได้ไม่รู้จบ 

เป้าหมายที่ 3 ไม่หยุดที่จะเรียนรู้

เราไม่มีทางรู้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกนานแค่ไหน แต่เนื่องจากค่าเฉลี่ยอายุของคนทั่วโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี จึงเป็นไปได้ว่า พี่ๆ จะมีอายุยืนยาวมากขึ้น แม้ว่าการปรับตัวให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอาจเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก แต่เราก็เชื่อว่าไม่เกินความสามารถของพี่ๆ แน่นอน อาจจะไม่ต้องถึงขั้นรู้เทคโนโลยีล่าสุด แต่อย่างน้อยก็ควรจะค่อยๆ เรียนรู้และทำความเข้าใจเทคโนโลยีที่จำเป็นในชีวิตประจำวันเพื่อความสะดวกสบายในวันข้างหน้า

เป้าหมายที่ 4 ทำตัวเองให้มีความสุข

บ่อยครั้งที่เราเผลอใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมาย อยู่บนโลกที่แสนสับสนวุ่นวาย รู้สึกตัวอีกที ชีวิตก็เต็มไปด้วยความทุกข์เสียแล้ว หากเป็นเช่นนี้ สิ่งแรกที่ควรทำคือรีบดึงสติของตัวเองกลับมา ลองใคร่ครวญว่าสิ่งใดที่ให้ความสุขกับเราบ้าง ถ้านึกได้แล้วก็อย่าลืมจดบันทึกไว้ หมั่นทำในสิ่งที่ให้ความสุขแก่เราอย่างแท้จริง อย่างเช่น การอ่านหนังสือ ทำอาหาร ปลูกต้นไม้ หรือพูดคุยกับคนที่เรารัก 

เป้าหมายที่ 5 ปลอดภัยจากโควิด-19

ในช่วงเวลานี้คงไม่มีความหวังใดจะดีไปกว่า การที่ทุกคนปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่วัคซีนจะเดินทางมาถึง จึงอยากให้ช่วยกันป้องกันตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ลดการออกนอกบ้าน รักษาสุขภาพกายและใจ และสุดท้าย เป็นกำลังใจที่ดีให้กับตัวเองและคนรอบข้าง เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน 

อ่านเพิ่มเติม โควิด-19 กลับมาแล้ว! ยกการ์ดสูงกับ 5 สิ่งที่สว. ต้องทำ - "ยังแฮปปี้" (younghappy.com)

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 ไอเดียเป้าหมายในปีใหม่นี้ อยากรู้จังว่าพี่ๆ ชาวยังแฮปปี้ตั้งเป้าหมายปีใหม่ไว้อย่างไร อย่าลืมคอมเมนต์มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ