YoungHappy x Meiji
#Advertorial

สำหรับวัยเก๋าแล้ว เรื่องอาหารการกินต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ทำให้วัยเก๋าหลายคนรู้สึกกังวลเวลาจะเลือกอาหารเข้าปากแต่ละเมนู เพราะกลัวจะเป็นโทษต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘นมวัว’ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอาหารสำคัญต่อร่างกายของคนทุกวัย แต่สำหรับผู้สูงอายุก็อาจเป็นกังวลว่า การดื่มนมวัว อาจทำให้ร่างกายได้รับไขมันที่สูงเกินไป หรือดื่มมากๆ อาจทำให้ท้องผูกได้

แต่จริงๆ แล้ว ถ้าหากดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ‘นมวัว’ ถือว่าเป็นอาหารที่จำเป็นในผู้สูงอายุอย่างมาก เพราะอุดมไปด้วยโปรตีนที่มีส่วนช่วยในการรักษามวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และแคลเซียมที่ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนและเสริมสร้างมวลกระดูก ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้วัยเก๋าสุขภาพแข็งแรงนั่นเอง

ยังแฮปปี้ จึงอยากชวนพี่ๆ วัยเก๋ามาไขข้อข้องใจ ว่าทำไมผู้สูงอายุยังจำเป็นต้องดื่ม ‘นมวัว’ มีประโยชน์ต่อร่างกายยังไง ดื่มแค่ไหนถึงพอดี และนมชนิดไหนที่ควรดื่ม ลองไปติดตามกันเลย

นมวัวเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี

โดยปกติแล้ว ผู้สูงอายุจำเป็นต้องได้รับโปรตีนประมาณ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่นหากพี่ๆ หนัก 60 กิโลกรัม ก็ควรได้รับโปรตีนวันละ 60 กรัม เพื่อรักษาและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง อายุยืนยาว เนื่องจากร่างกายของผู้สูงอายุมีโอกาสที่จะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อไปได้เรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องเสริมโปรตีนให้เพียงพอ โดยแหล่งของโปรตีนที่สำคัญที่หาได้ง่ายที่สุด นั่นก็คือการดื่มนมนั่นเอง

แต่พี่ๆ หลายคนก็อาจจะลังเลใจว่า การดื่มนมวัวกับนมถั่วเหลืองต่างกันอย่างไร ต้องบอกว่าคุณภาพของโปรตีนในนมวัวมีกรดอะมิโนที่ดีกว่านมถั่วเหลือง นมวัวคือแหล่งโปรตีนคุณภาพ และเป็นโปรตีนมีกรดอะมิโนที่ดีและจำเป็นอย่างครบถ้วน อีกทั้งยังเป็นโปรตีนชนิดที่ย่อยได้ง่าย จึงบริโภคได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุจะช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อและภูมิคุ้มกัน ถือเป็นเหตุผลสำคัญที่วัยเก๋ายังจำเป็นต้องดื่มนมวัวอยู่ แต่ในขณะเดียวกันนมวัวก็ให้พลังงานจากไขมัน จึงจำเป็นต้องจำกัดปริมาณการดื่มในแต่ละวัน หรือเลือกดื่มแบบสูตรไขมันต่ำหรือสูตรไขมัน 0% เพื่อทดแทนได้ ร่างกายจึงจะได้รับประโยชน์จากนมวัวแบบพอดีๆ ไร้กังวลเรื่องไขมัน

นมวัวมีแคลเซียมสูง

ต่อเนื่องจากปัญหามวลกล้ามเนื้อที่ลดลงในผู้สูงอายุ คือปัญหาเรื่องโรคกระดูกพรุน เกิดจากการดูดซึมแคลเซียมที่ลดลงเมื่ออายุมากขึ้น และการสูญเสียมวลกระดูกหลังจากที่ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่ ทำให้เสี่ยงต่อการกระดูกหักได้ง่ายกว่าวัยอื่นๆ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก โดยปกติแล้ว ผู้สูงอายุจะต้องการแคลเซียมวันละ 1,000-1,200 มิลลิกรัม จึงจำเป็นต้องเสริมแคลเซียมให้เพียงพอ

และแหล่งของแคลเซียมที่ดีที่สุด คือผลิตภัณฑ์จากนมนั่นเอง เพราะมีปริมาณแคลเซียมที่สูงและร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย และสำคัญที่สุดคือให้ร่างกายได้รับวิตามินดีจากแสงแดดในตอนเช้า จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมไปใช้ได้ดียิ่งขึ้น

ผู้สูงอายุ ควรดื่มนมวันละ 1 แก้ว

เชื่อว่าคำถามที่พี่ๆ วัยเก๋าทุกคนสงสัย คือควรดื่มนมปริมาณเท่าไรดีใน 1 วัน คำตอบคือ ผู้สูงอายุควรดื่มนมวันละ 1 แก้ว ถือเป็นปริมาณที่พอดีกับร่างกาย ทั้งของปริมาณโปรตีนและแคลเซียมที่ได้รับ และไม่ได้รับพลังงานมากจนเป็นโทษต่อร่างกาย

นอกจากนั้น การเลือกประเภทของนมก็มีส่วนสำคัญ ควรเลือดดื่มเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ เพราะเป็นนมสด 100% ที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนต่ำเป็นเวลานาน ทำให้นมมีความสดใหม่กว่า และยังคงสารอาหารที่มีคุณค่าไว้อย่างครบถ้วน ทั้งโปรตีน แคลเซียมสูง ฟอสฟอรัสสูง และมีวิตามินหลากหลายชนิด

เมจิ นมพาสเจอร์ไรส์ยอดขายอันดับ 1 ในไทย ที่สว.มั่นใจ

ในสถานการณ์โควิดแบบนี้ เรื่องอาหารการกินก็ต้องสะอาดปลอดภัย การเลือกแบรนด์สินค้าที่น่าเชื่อถือจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน อย่าง เมจิ นมพาสเจอร์ไรส์ ที่สร้างยอดขายอันดับ 1 ในไทย การันตีได้ถึงคุณภาพที่ชาวสว.มั่นใจได้ ตั้งแต่คุณภาพการผลิตที่ใส่ใจ ความสะอาดที่ได้มาตรฐาน และคุณประโยชน์ที่ได้จากนมแบบเต็มร้อยแน่นอน

เมจิใส่ใจในกระบวนการผลิต

กระบวนการผลิต ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อให้พี่ๆ ผู้สูงอายุได้ดื่มนมคุณภาพ เมจิจึงใส่ใจตั้งแต่การคัดเลือกน้ำนมดิบ ซึ่งไม่ได้เลือกแต่เพียงน้ำนมคุณภาพและสารอาหารสูงเท่านั้น แต่ยังเลือกน้ำนมที่สะอาด ปลอดเชื้อ ปลอดยาปฎิชีวนะ ด้วยการส่งทีมสัตวแพทย์จากเมจิเข้าไปให้ความรู้กับเกษตรกรโคนมถึงฟาร์มเลยทีเดียว ทำให้การผลิตน้ำนมดิบที่ส่งมายังโรงงานของเมจิทุกหยด สะอาดปลอดภัย และที่สำคัญเป็นการช่วยให้เกษตรกรไทยขายน้ำนมดิบได้ในราคาที่สูงขึ้นอีกด้วย

เมจิใส่ใจความสะอาดได้มาตรฐาน

นอกเหนือจากน้ำนมที่สดสะอาดจากฟาร์มแล้ว เมื่อมาถึงกระบวนการในการบรรจุลงขวดก็ยังมั่นใจได้ เพราะห้องบรรจุนมของเมจิ เป็นระบบเครื่องบรรจุปลอดเชื้อ มีการควบคุมสภาวะอากาศด้วยระบบการกรองเชื้อจุลินทรีย์ด้วย HEPA Filter ซึ่งเป็นหลักการและมาตรฐานเดียวกันกับห้องผ่าตัดของโรงพยาบาล เรียกว่าสะอาดสุดๆ และยังมีห้องแล็ปที่ได้รับรองระบบมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ISO/IEC 17025 ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล บอกเลยว่าเป็นมาตรฐานที่มีไม่กี่บริษัทในประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐานนี้ จึงมั่นใจได้ว่า นมเมจิทุกขวด อร่อย สด สะอาด ปลอดภัย ทุกครั้งที่ดื่ม

ยังแฮปปี้และเมจิ เป็นกำลังใจให้วัยเก๋าสุขภาพแข็งแรง

แม้ว่าในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในตอนนี้ยังคงน่าเป็นห่วง ยังแฮปปี้ และ เมจิ จึงขอเป็นกำลังใจให้ผู้สูงอายุมีร่างกายแข็งแรง หมั่นดูแลสุขภาพด้วยการขยับร่างกายบ่อยๆ ยามอยู่บ้าน ไม่ปล่อยให้ร่างกายเนือยนิ่ง เลือกกินแต่ของมีประโยชน์ ไปพร้อมกับการดูแลสุขภาพจิตใจให้แจ่มใส เสพข่าวอย่างมีสติ พร้อมเสริมพลังสตรองด้วยนมเมจิทุกวัน เพราะอยากให้วัยเก๋าทุกคนยังคงแข็งแรงแบบนี้ไปตลอด จนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน