พี่ๆ ชอบร้องเพลงกันไหมคะ น้องใส่ใจชอบร้องเพลงมากๆ เลย ถึงจะเสียงไม่ดีเท่าไร แต่ความมั่นใจนี่เกินร้อยเลยค่า เวลาไปคาราโอเกะทีไรต้องครองไมค์ตลอดเลย

เล่ามาขนาดนี้ เห็นไหมคะ ว่าการร้องเพลงทำให้เรามีความสุขมากขนาดไหน สำหรับพี่ๆ ผู้สูงอายุเองก็มีประโยชน์อย่างมากเช่นกัน เพราะไม่ใช่แค่ความสุขที่ได้รับเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย ลองไปดูกันว่าประโยชน์สุดว้าวของการร้องคาราโอเกะมีอะไรบ้าง

ลดความเครียด
เคยสังเกตไหมว่าทุกครั้งที่พี่ๆ เปล่งเสียงร้องเพลงโปรดออกไป จะเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนได้ปลดปล่อยอะไรบางอย่างออกไป นั่นเป็นเพราะว่าระหว่างการร้องเพลง ระดับของ ฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือ ฮอร์โมนแห่งความเครียด ในร่างกาย จะลดปริมาณลง ส่งผลให้รู้สึกสดชื่น ความเครียด ความกังวลใจต่างๆ จะลดลง และรู้สึกแฮปปี้นั่นเอง อีกทั้งยังช่วยให้เกิดภูมิต้านทาน ให้ระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอลไม่พุ่งสูงจนเกินไปอีกด้วย

เพิ่มความสุข
แน่นอนว่าพอฮอร์โมนแห่งความเครียดในร่างกายลดลง ฮอร์โมนแห่งความสุขอย่าง เอ็นดอร์ฟิน ก็ทำงานได้อย่างเต็มที่ ยิ่งถ้าพี่ๆ ได้ร้องเพลงโปรดของศิลปินที่ชื่นชอบ หรือได้ร้องเพลงสุดเลิฟสมัยยังหนุ่มสาว ภาพความทรงจำเก่าๆ ที่กลับมา ก็ยิ่งช่วยให้พี่ๆ รู้สึกมีความสุขมากขึ้นไปอีก

พัฒนาระบบทางเดินหายใจ
พี่ๆ รู้สึกเหนื่อยเวลาร้องเพลงไหมคะ ถ้ารู้สึก นั่นแปลว่าระบบทางเดินหายใจของพี่ๆ ได้ทำงานมากขึ้น เช่นเดียวกับการออกกำลังกายนั่นเอง เพราะได้ทั้งปอดที่แข็งแรงขึ้น ได้เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อหน้าท้องขณะเปล่งเสียง รวมทั้งกล้ามเนื้อระหว่างกระดูกซี่โครงและกระบังลมได้ทำงานอย่างเต็มที่ และที่สำคัญยังช่วยให้พี่ๆ ได้รับออกซิเจนแบบเต็มๆ มากกว่าการออกกำลังกายชนิดอื่นๆ อีกต่างหาก

กระตุ้นสมอง
ถ้าร้องเพลงได้ ก็หมายถึงการที่พี่ๆ สามารถจำเนื้อเพลงหรือทำนองได้ ซึ่งเป็นการใช้สมองในการจดจำ โดยขณะที่ร้อง ร่างกายจะมีการไหลเวียนของเลือดไปที่สมองมากขึ้น ส่งผลให้ระบบประสาทและสมองตื่นตัว กระตือรือร้นที่อยากจะร้องเพลงให้เพราะ ร้องให้ถูกเนื้อจนจบเพลงนั่นเอง ใช้ความจำมากขนาดนี้ ช่วยให้ห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์แน่นอน

เสริมสร้างความสัมพันธ์
พี่ๆ ทราบกันอยู่แล้วว่า การร้องคาราโอเกะให้สนุก ต้องร้องกับเพื่อน ญาติพี่น้อง หรือลูกหลานที่สนิท เพราะการได้แสดงออกถึงทักษะการร้องเพลง ถึงจะร้องเพราะบ้างไม่เพราะบ้างก็ไม่เป็นไร สิ่งสำคัญคือทุกคนที่มาร้องด้วยกันจะได้เห็นแง่มุมใหม่ๆ ของพี่ๆ ที่อาจไม่เคยเห็นมาก่อน เรียกว่าเป็นการละลายพฤติกรรม ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับประโยชน์ของการร้องเพลงคาราโอเกะที่น้องใส่ใจนำมาฝากพี่ๆ สุดว้าวกันไหมคะ วันหยุดสุดสัปดาห์นี้เตรียมจองห้องคาราโอเกะไว้ได้เลยค่า หรือสมัยนี้จะร้องผ่านแอปฯ ในมือถือก็ได้นะคะ พี่ๆ ชอบร้องเพลงไหน อย่าลืมมาแชร์ให้น้องใส่ใจไปหัดร้องบ้างนะคะ

อ้างอิง