‘ลิ้น’ นอกจากจะเป็นอวัยวะสำคัญที่มีหน้าที่ในการเคี้ยวและกลืนอาหาร รวมถึงใช้ในการพูดและการออกเสียงต่างๆ แล้ว ลิ้นยังสามารถส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายของเราได้อีกด้วย

วันนี้ ยังแฮปปี้ จึงขอพาพี่ๆ ไปรู้จักกับ 7 สัญญาณเตือนจากลิ้นเกี่ยวกับร่างกายของเรา จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.ลิ้นสีแดงราวกับลูกสตรอว์เบอร์รี

ถ้าลิ้นของพี่ๆ มีสีแดงคล้ายสีสตรอว์เบอร์รีละก็ นั่นคือสัญญาณเตือนว่าร่างกายของเราได้รับวิตามินไม่เพียงพอ โดยเฉพาะธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 หากปล่อยทิ้งไว้นาน ลิ้นจะเรียบเนียนขึ้น เพราะต่อมรับรสอ่อนตัวลงในกรณีที่ร้ายแรง หากเผลอไปดื่มเครื่องดื่มร้อนๆหรือรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ด จะทำให้มีอาการเจ็บปวดที่ลิ้นอย่างรุนแรงเมื่อเป็นเช่นนี้แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาเรื่องโภชนาการโดยด่วน

2.ลิ้นเป็นฝ้าสีน้ำตาลหรือสีดำ

คราบสีดำหรือสีน้ำตาลบนลิ้นเป็นสิ่งที่ไม่น่ามองอยู่แล้ว นอกจากนี้ คราบดังกล่าวยังเป็นสัญญาณเตือนถึงสุขอนามัยที่ไม่ดีของเราอีกด้วย เช่น การสูบบุหรี่ ซึ่งมักจะส่งผลให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ในปากและทำให้การรับรู้รสชาติแย่ลง ดังนั้น สิ่งแรกที่ควรทำคือเลิกนิสัยที่ไม่ดีนี้เสีย รวมถึงหมั่นดูแลความสะอาดในช่องปาก ควรแปรงฟันและลิ้นทุกวันด้วย

3.ลิ้นเป็นฝ้าขาว

คราบสีขาวคือสัญญาณของการติดเชื้อรา คราบนี้จะปรากฏขึ้นเมื่อ Candida albicans (ยีสต์ชนิดหนึ่งเป็นเชื้อก่อโรค) เจริญเติบโตมากเกินไป เหตุผลของการขยายตัวของยีสต์ชนิดนี้ก็แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น การใช้ยาปฏิชีวนะ เป็นโรคเบาหวาน ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือความดันโลหิตสูง ถ้าลิ้นเป็นฝ้าขาวเมื่อไร แนะนำให้ไปพบแพทย์ทันที

4.ลิ้นมีร่อง มีรอยแตก

ลิ้นที่มีรอยย่นอาจเป็นสัญญาณของความชรา โดยปกติแล้ว อาการแบบนี้ไม่ได้ทำร้ายใคร แต่ว่าถ้าเกิดแปรงฟันไม่ดีพอ อาจเกิดการติดเชื้อในรอยแตก และทำให้ปวดอย่างรุนแรงได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อนำยามารักษาอาการดังกล่าว นอกจากนี้ รอยย่นบนลิ้นอาจมีสาเหตุจากการใส่รากฟันเทียมผิดวิธีก็เป็นได้

5.ลิ้นมีจุดสีขาวเล็กๆ

จุดสีขาวเล็กๆ คืออาการระคายเคืองบนผิวลิ้น บางครั้งอาจเกิดจากการที่ฟันกระทบโดนผิวลิ้นอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ จุดสีขาวเล็กๆ เหล่านี้มักเกิดบนลิ้นของผู้ที่สูบบุหรี่ ที่สำคัญคือ ร้อยละ 17 ของเซลล์เหล่านี้สามารถกลายเป็นเซลล์ก่อมะเร็งได้ ดังนั้น หากพี่ๆ มีจุดแบบนี้และไม่หายภายใน 1-2 สัปดาห์ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

6.ลิ้นมีตุ่มแดงๆ

เมื่อเกิดมีตุ่มแดงๆ หรือแผลพุพองบนลิ้นและอาการดังกล่าวไม่หายไปภายใน 2-4 สัปดาห์ อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคร้ายแรงได้ ส่วนใหญ่เป็นสัญญาณเริ่มต้นของ ‘มะเร็งลิ้น’ สาเหตุเกิดจากปัจจัยเสี่ยง อย่างเช่น สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ เคี้ยวหมาก หรือมีแผลเรื้อรังที่ลิ้น เป็นต้น ในกรณีเช่นนี้ ควรไปพบแพทย์ทันที    

7.รู้สึกแสบร้อนที่ลิ้น

มักพบบ่อยในผู้หญิงที่กำลังเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกาย หรืออาจเกิดการใช้ยาสีฟันแล้วแพ้ส่วนผสมบางอย่าง อย่างไรก็ตาม หากพี่ๆ กำลังเจอปัญหาแบบนี้อยู่ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเร็ว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 7 สัญญาณอันตรายที่ ‘ลิ้น’ พยายามเตือนเราเรา อ่านจบแล้วคงต้องไปแอบแลบลิ้นส่องกระจกตรวจเช็คกันแล้วสิ อย่างไรก็ตาม การสังเกตด้วยตัวเองก็เป็นแค่การตรวจเบื้องต้นเท่านั้น หากลิ้นของพี่ๆ มีสีหรือลักษณะที่แตกต่างไปจากปกติ ยังแฮปปี้แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คอย่างละเอียดดีกว่านะจ๊ะ 

อ้างอิง:
9 Things Your Tongue Is Trying to Tell You About Your Health (brightside.me)