ตั้งแต่การมาถึงของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลายสิ่งหลายอย่างต้องเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมหรือพฤติกรรมต่างๆ ของเรา ที่ต้องพยายามปรับให้อยู่ร่วมกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจนำมาซึ่งความเครียดได้ 

สิ่งสำคัญ คือการรักษากิจวัตรประจำวันให้เหมือนเดิมมากที่สุด พร้อมกับลองทำกิจกรรมใหม่ๆ ในบริบทใหม่ๆ ดูบ้าง เช่น การร้องคาราโอเกะบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ ซึ่งในปัจจุบัน เราสามารถร้องผ่านแอปพลิเคชันอย่าง WeSing ได้แล้ว หรือการเล่นเกมที่ช่วยในการผ่อนคลายความเครียดและฝึกสมองไปในตัว

วันนี้ ยังแฮปปี้ จะพาพี่ๆ ไปรู้จักกับแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า MONICA (โมนิก้า) แอปพลิเคชันเกมกระตุ้นสมองที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้สูงอายุได้ฝึกฝนความจำ การรับรู้และการตอบสนอง เพื่อชะลอภาวะสมองเสื่อมตามวัย ที่สำคัญคือเล่นง่ายและสนุกอีกด้วย

MONICA แอปเกมฝึกสมองของคนไทย

แอปพลิเคชัน MONICA เป็นแอปเกมที่คิดค้นและออกแบบโดย ทีมวิจัย เอ็มเทค สวทช. ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลรามาธิบดี และ ศูนย์ผู้สูงวัยสุขกายสุขใจ ของสถาบันประสาทวิทยา เทคโนโลยีนี้พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย โดยโจทย์คือการดูแลสมองของผู้สูงอายุและผู้ป่วยสมองเสื่อม ที่สามารถใช้ได้ทั้งในบ้าน สถานดูแลผู้สูงอายุ และโรงพยาบาล

ฝึกสมอง การใช้ความคิด และกล้ามเนื้อ

รูปแบบของเกมในแอป MONICA ออกแบบให้ผู้เล่นได้ทดสอบความจำ โดยมีกติกาง่ายๆ คือให้จดจำภาพแรกไว้ให้แม่น ก่อนจะทายว่าภาพต่อๆ ไปเหมือนหรือแตกต่างจากภาพแรก ระดับความยากมีให้เลือกถึง 6 ระดับ และที่สนุกไปกว่านั้นคือสามารถเล่นได้ถึง 2 รูปแบบ แบบแรก คือการเล่นผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือหรือแท็บเลต ส่วนแบบที่สอง คือการเล่นผ่านอุปกรณ์เสริม ที่เป็นลักษณะปุ่มกด เชื่อมต่อด้วยสัญญาณบลูทูธ จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการฝึกการใช้กล้ามเนื้ออีกด้วย

สำหรับใครที่อยากเพิ่มการใช้อุปกรณ์ปุ่มกดสำหรับเกม MONICA เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ใช้ฝึกกล้ามเนื้อ สามารถสั่งซื้อได้ผ่านทางเว็บไซต์ Monica - Digital Picnic 

การเล่นเกมที่ได้มากกว่าความสนุก

การเล่นเกมในแอป MONICA ผู้เล่นแต่ละคนสามารถเก็บสะสมคะแนนผ่านบัญชีผู้ใช้ (account) ของตัวเอง ซึ่งฟังก์ชันนี้พัฒนาให้เก็บคะแนนไว้ในระบบเพื่อให้ง่ายต่อการติดตามผล โดยแพทย์ในสถานดูแลผู้สูงอายุสามารถเรียกดูข้อมูลพัฒนาการทางสมองของผู้สูงอายุได้แบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน เพื่อจะได้นำข้อมูลไปเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินศักยภาพของสมองและสามารถออกแบบโปรแกรมการดูแลผู้สูงอายุรายบุคคลได้อย่างเหมาะสม

แอป MONICA เหมาะมากสำหรับพี่ๆ ผู้สูงอายุ ที่กำลังมองหาเกมฝึกสมองมาเล่นในยามว่าง เพื่อช่วยกระตุ้นสมอง ทั้งด้านสมาธิ ความจำ การรับรู้และตอบสนอง และที่สำคัญ โหลดฟรี! ว่าแล้วก็ลองโหลดติดเครื่องไว้ลองเล่นกันดูนะจ๊ะ

ดาวน์โหลดแอป MONICA ได้จาก Play Store (Android) และ App Store (iOS)
Monica - concentration trainer - Apps on Google Play
‎Monica - concentration trainer บน App Store (apple.com)

อ้างอิง
Monica - Digital Picnic
MONICA: Brain training app for seniors - NSTDA Eng
‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองผู้สูงวัย ฝึกความจำ ชะลอสมองเสื่อม (bangkokbiznews.com)