พี่ๆ หลายคนน่าจะเคยใช้แอปพลิเคชัน Google Translate ผู้ช่วยผู้เชี่ยวชาญด้านการแปลภาษา ที่แปลได้แทบทุกภาษาในโลก แน่นอนนอกจากการช่วยเหลือในเรื่องของคำศัพท์ต่างๆ แล้ว รู้หรือไม่ว่าแอปฯ นี้ยังมีฟังก์ชันพิเศษ ที่ช่วยในการแปลภาษา โดยไม่ต้องพิมพ์เข้าไปอีกด้วย

ยังแฮปปี้ขอแนะนำเคล็ดลับในการแปลคำศัพท์ หรือประโยคต่างๆ ด้วยวิธีการพิเศษ เปิดโลกของการใช้ภาษาให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ไปลองดูวิธีการใช้งานได้เลย  

1. การแปลภาษาด้วย 'กล้อง'

สำหรับการแปลภาษาด้วยกล้องนั้น ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่พี่ๆ เปิดแอปฯ แล้วแตะที่ปุ่ม 'กล้อง' เลือกภาษาที่อยากให้แปลด้านบน แล้วส่องกล้องไปที่กลุ่มตัวอักษรที่ต้องการจะแปล แอปฯ ก็จะทำการแปลให้โดยอัตโนมัติ ปรากฏขึ้นบนหน้าจอทันที

นอกจากนี้การแปลภาษาด้วยกล้องแล้ว ยังมีฟังก์ชันซ่อนอีกนั่นก็คือ สามารสแกนเอกสารบนหน้ากระดาษ แล้วเลือกแปลกเฉพาะคำศัพท์บางคำที่ไม่เข้าใจได้ รวมไปถึงสามารถเลือกไฟล์ภาพถ่าย แล้วให้แอปฯ แปลจากภาพได้อีกด้วย

2. การแปลด้วย 'การสนทนา'

เหมาะสำหรับการพูดคุยกับชาวต่างชาติแบบเจอหน้ากัน เพียงแค่เปิดแอปฯ แล้วแตะไปที่ปุ่ม 'การสนทนา' เลือกภาษาที่อยากจะให้แปลด้านล่าง แตะที่ปุ่มไมค์ แล้วให้ชาวต่างชาติพูด แอปฯ ก็จะแปลและพูดออกมาเป็นภาษาไทยหรือภาษาที่ต้องการได้ทันที ไม่ว่าจะคนเกาหลี จีน ญี่ปุ่น หรือฝรั่ง ก็สบายหายห่วง

3. การแปลด้วยการ 'ถอดเสียง'

เหมาะสำหรับการใช้ในการประชุมหรือการสัมมนาต่างๆ ซึ่งวิธีการใช้งานจะคล้ายๆ กับฟังก์ชัน 'การสนทนา' แต่จะเป็นการแปลแบบต่อเนื่องแบบยาวๆ ไม่เน้นการโต้ตอบกันนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นบรรยายภาษาไหนก็เก็บเกี่ยวความรู้ได้แบบเต็มที่ ไม่มีกำแพงเรื่องภาษาเลย