YoungHappy x dtac

สำหรับยุคนี้ คำว่า 'โซเชียลมีเดีย (Social Media)' หรือเรียกสั้นๆ ว่า 'โซเชียลฯ' น่าจะเป็นคำที่วัยเก๋าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นสื่อที่มีอิทธิพลอย่างมาก จนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว

โดยความหมาย Social หมายถึง สังคม และ Media หมายถึง สื่อหรือเนื้อหา เรื่องราว บทความ วิดีโอ เพลง และรูปภาพต่างๆ เมื่อนำสองคำนี้มาร่วมกัน จึงหมายถึง 'สื่อสังคมออนไลน์' ซึ่งจุดเด่นคือการสื่อสาร 2 ทาง สามารถโต้ตอบได้ด้วย พิมพ์ตอบแชทหรือจะเป็นการคอมเมนต์ได้แบบทันทีทันใด ไม่เหมือนการรับสื่อในสมัยก่อนที่เป็นทางเดียว เช่น การชมโทรทัศน์หรือฟังวิทยุ

ยังแฮปปี้ และ น้องตัว d ขอพาพี่ๆ วัยเก๋าไปรู้จักกับแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียสุดฮิต ซึ่งบางแอปฯ พี่ๆ อาจจะใช้เป็นประจำอยู่แล้ว และบางแอปฯ กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ ถ้าไม่อยากตกเทรนด์ ลองไปอัพเดตมาใช้กันได้เลย

LINE ไลน์

แอปพลิเคชันสำหรับแชทอันดับ 1 ในบ้านเรา ที่เชื่อว่าวัยเก๋าทุกคนต้องมีติดเครื่อง โดยจุดเด่นคือการส่งสติกเกอร์น่ารักๆ แทนคำพูดได้ จึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างมาก ต่อมาจึงมีการพัฒนาให้สามารถใช้ได้มากกว่าแค่การแชทปกติ ทั้งการแชทแบบกลุ่มหรือที่ติดปากกันว่า กรุ๊ปไลน์ มี OpenChats ห้องแชทสาธารณะที่รวมกลุ่มคนที่ชอบในสิ่งเดียวกัน สามารถโทรหรือวิดีโอคอลหากันฟรีได้เพียงแค่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต โดยในยุคหลังๆ ไลน์ยังเพิ่มบริการอื่นๆ ที่สามารถใช้ในแอปฯ ได้ เช่น สามารถอ่านข่าวได้จาก LINE TODAY หรือกระทั่งเป็นกระเป๋าเงิน E-Wallet ผ่าน rabbit LINE Pay ใช้จับจ่ายซื้อของแบบไร้เงินสด รวมไปถึงช้อปออนไลน์ได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นแอปฯ ที่ตอบสนองการใช้งานของผู้สูงอายุได้อย่างครบถ้วน

facebook เฟซบุ๊ก

ต้นตำรับของโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ของโลก ที่เชื่อมโยงคนทั้งโลกเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยรูปแบบการโพสต์สเตตัส ที่ให้เจ้าของบัญชีสามารถโพสต์ได้ทั้งข้อความ รูปภาพ วิดีโอ รวมไปถึงการไลฟ์ถ่ายทอดสด เพื่อให้เพื่อนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมหรือการ engagement ได้ ผ่านการคอมเมนต์ กดไลค์หรือส่ง emoji ต่างๆ ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลก ก็สามารถรับรู้ชีวิตประจำวันและเรื่องราวของเพื่อนๆ ได้ตลอดเวลา และที่สำคัญ เฟซบุ๊กทำให้พฤติกรรมการเสพข่าวสารของเราเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากเดิมที่ต้องเสพผ่านสื่ออย่างโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือวิทยุ แต่ทุกวันนี้ ใครๆ ก็อัพเดตข่าวสารผ่านทางเฟซบุ๊กเป็นหลัก เพราะสะดวกและรวดเร็วกว่า หรือสามารถติดตามเนื้อหาที่ชอบจากแฟนเพจที่กดไลค์ นอกจากนั้น เฟซบุ๊กยังเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างเช่นการเป็น E-Marketplace ที่สามารถช้อปออนไลน์จากผู้ใช้งานอื่นๆ ได้อีกด้วย

 TikTok ติ๊กต็อก

แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียในรุูปแบบวิดีโอสัญชาติจีน ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก สาเหตุที่ได้รับความนิยม เพราะคลิปวิดีโอต่างๆ ที่ผู้ใช้งานโพสต์ลง ส่วนใหญ่จะเป็นการแสดงทักษะการเต้น การร้องเพลงแบบลิปซิงก์ หรือการเล่นมุกตลก ที่ให้ผู้ใช้งานสนุกไปกับคลิป ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อย่างดี ที่สำคัญคือฟีเจอร์ที่ช่วยให้สร้างสรรค์คลิปวิดีโอด้วยตัวเองได้แบบง่ายๆ ทำให้มีผู้ใช้งาน TikTok เป็นผู้สูงอายุจำนวนมากขึ้น แถมการใช้งานยังง่าย สามารถใช้การปัดหน้าจอขึ้นเพื่อดูคลิปต่อไป หรือปัดลงเพื่อดูคลิปก่อนหน้า เรียกว่าเป็นหนึ่งในความบันเทิงที่ทำให้ละจากหน้าจอได้ยากทีเดียว

Clubhouse คลับเฮาส์

หนึ่งในแอปพลิเคชันที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น ด้วยรูปแบบของการสื่อสารกันในกลุ่มด้วยเสียงเพียงอย่างเดียว แถมยังเป็นการคุยกันแบบสดๆ ไม่สามารถฟังย้อนหลังได้ และมีห้องหลากหลายตามความสนใจ ตั้งแต่เรื่องการเมือง ธุรกิจ แรงบันดาลใจ หรือคุยสัพเพเหระ จากทั้งคนไทยด้วยกันเอง รวมถึงคนทั่วโลกเลยทีเดียว โดยสามารถสร้างห้องเอง หรือเลือกเข้าไปนั่งฟังหรือร่วมสนทนาในเรื่องที่สนใจก็ได้ คล้ายกับการฟังวิทยุสดสมัยก่อน แล้วโทรเข้าไปร่วมสนุกในรายการ และอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดความนิยมนั้น เนื่องจากการจะเข้าใช้งานระบบ Clubhouse นั้น จะต้องได้รับเชิญจากสมาชิกด้วยกันเท่านั้น ทำให้เกิดความพิเศษ เหมือนเพื่อนชวนเพื่อนเข้ากลุ่มตามร้านกาแฟ ตามสมาคม หรือตามชมรม เพื่อพูดคุยตามประสาเพื่อนนั่นเอง

สามารถโหลดทั้ง 4 แอปพลิเคชัน ได้ผ่านทาง Play Store สำหรับโทรศัพท์แอนดรอยด์ และ App Store สำหรับโทรศัพท์ไอโฟน พิมพ์ชื่อแอปฯ แล้วกดค้นหาได้เลย