ในปี 2564 หลายประเทศทั่วโลก ได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงบ้านเราเองก็เช่นกัน และแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมา คือการต้องพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อรองรับการใช้ชีวิตของประชากรสูงวัยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น 

หนึ่งในนั้นคือเรื่องของ ‘นวัตกรรม เพื่อผู้สูงอายุ’ ที่ต่างคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาบางอย่างให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงการเปลี่ยนคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ที่บอกเลยว่าล้ำไม่แพ้กับนวัตกรรมไหนๆ เลยทีเดียว 

ส่วนจะมีนวัตกรรมอะไร จากประเทศใดบ้าง ลองไปติดตามกัน 

Smart Hearing Aids
เครื่องช่วยฟังอัจฉริยะ

เมื่ออายุมากขึ้น ปัญหาแรกๆ ที่ผู้สูงอายุต้องประสบพบเจอคงจะหนีไม่พ้นเรื่องของการได้ยิน จะใส่เครื่องช่วยฟังที่มีขนาดเทอะทะก็ไม่ค่อยถนัดเท่าไร แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะตอนนี้หลายบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องช่วยฟังให้มีขนาดเล็กลงและใช้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ReSound LiNX จากประเทศเดนมาร์ก เครื่องช่วยฟังขนาดเล็กที่นอกจากจะใส่สบายแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้ในการบอกเส้นทาง รายงานสภาพอากาศ และควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ได้อีกด้วย 

Cloud-Connected Pill Containers
กระปุกใส่ยากันลืมด้วยระบบคลาวด์

การเป็นสว. แค่จะกินยาให้ครบตามที่หมอสั่งก็เหนื่อยแล้ว ยังต้องคอยเขียนหรือตั้งปลุกเตือนตัวเองทั้งวัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คงไม่เกิดกับคนที่ใช้ EasyPill จากประเทศอิตาลี กระปุกใส่ยากันลืมด้วยระบบคลาวด์ เพราะนอกจากจะแจ้งเตือนด้วยแสงกระพริบพร้อมกับบอกปริมาณยาที่ต้องกินเมื่อถึงเวลากินยาแล้ว ฝาของกระปุกยานี้ยังเชื่อมต่อกับระบบคลาวด์อีกด้วย ทำให้แพทย์และครอบครัวของผู้ป่วยสามารถติดตามการกินยาของผู้ป่วยได้อย่างใกล้ชิด 

Exoskeleton Suit
ชุดเกราะเสริมพลัง

ในวันที่พละกำลังของเราอ่อนแรงลง ถ้ามีชุดเกราะแบบ Iron Man มาช่วยเสริมกำลังก็คงจะดี อย่างคอนเซปต์ Exoskeleton ที่มีหลายบริษัทในหลายประเทศกำลังพัฒนากันอยู่ เป็นชุดเกราะหรืออุปกรณ์ไว้ใส่เพื่อเสริมพลัง เมื่อเราสวนใส่ Exoskeleton ก็จะช่วยให้เราสามารถยกของหนักๆ ได้ง่ายขึ้น หรือในกรณีที่เป็นผู้ดูแล (Caregiver) หากสวมชุดเกราะนี้ก็จะทำให้มีแรงในการอุ้มเพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุได้ง่ายขึ้น  

Portable GPS-Tracking
จีพีเอสกันหลงแบบพกพา

สิ่งที่หลายคนกลัวเมื่อต้องดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อม คงจะเป็นการที่ผู้สูงอายุชอบเดินหลงออกไปนอกบ้านและหาทางกลับไม่ได้ จะดีแค่ไหน ถ้าเรามีเครื่องจีพีเอสขนาดเล็กให้ผู้สูงอายุพกเอาไว้ โดยเครื่องจีพีเอสกันหลงแบบพกพานี้จะคอยส่งข้อมูลและระบุตำแหน่งของผู้สูงอายุมาให้คนในครอบครัว เพื่อที่จะได้สามารถตามตัวได้ในทันที

YoungHappy Application
แอปพลิเคชันยังแฮปปี้

ผู้สูงอายุหลายคนเมื่อก้าวเข้าสู่วัยเกษียณจะเผลอปล่อยปละละเลยไม่ดูแลตัวเอง ชอบคิดว่าตัวเองแก่แล้วอยู่เฉยๆ ดีกว่า ซึ่งจริงๆ แล้ว นั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเลย เพราะยิ่งเราหยุดแอคทีฟเร็วเท่าไร ความแก่ก็จะมาเยือนเร็วขึ้นเท่านั้น เช่นเดียวกับปณิธานของ ‘ยังแฮปปี้’ แอปพลิเคชันสัญชาติไทย ที่สร้างคอมมูนิตี้ที่ดีและเสริมสร้างความแอคทีฟให้กับผู้สูงอายุทุกคน โดยเป็นแหล่งรวบรวมสาระน่ารู้ กิจกรรมสนุกๆ คอร์สเรียนออนไลน์อัพสกิลต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ภายใต้แนวคิด สนุก มีคุณค่า และพึ่งพาตัวเองได้ 

เป็นอย่างไรบ้างกับ 5 นวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ ที่คัดมาให้อ่านกัน นี่เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของนวัตกรรมที่สร้างเพื่อตอบรับสังคมผู้สูงอายุที่กำลังจะขยายใหญ่ขึ้นเท่านั้น 

หากใครอ่านแล้วคันไม้คันมือ อยากจะลงมือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ลองคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาเองดูบ้าง ที่สำคัญมองว่าประเด็นสังคมผู้สูงอายุไม่ใช่เรื่องไกลตัว นี่คือโอกาสที่คุณไม่ควรพลาด

ยังแฮปปี้ ร่วมกับ NIA สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. จัดทำโครงการ ‘Innovation for Aging Society นวัตกรรมเปลี่ยนอนาคตสูงวัย’ โครงการพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรมเพื่อสังคมสําหรับผู้สูงอายุ ที่เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้ลุกขึ้นมาทำ สิ่งดีๆ ด้วยไอเดียและนวัตกรรม ให้กับผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมสําหรับผู้สูงอายุ และสร้างศักยภาพ ให้แก่ผู้ประกอบการนวัตกรรมเพื่อสังคม

พร้อมร่วมนำเสนอไอเดีย และรับการสนับสนุนเพื่อพัฒนานวัตกรรมรวมมูลค่า 155,000 บาท (มูลค่าการบ่มเพาะและช่วยสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม)

สมัครได้แล้ววันนี้จนถึง 21 ก.ค. 2564 นี้

รายละเอียดเพิ่มเติม https://younghappy.com/blog/activities-for-seniors/innovation-for-aging-society/

อ้างอิง:
34 High-Tech Elderly Innovations (trendhunter.com)