#YoungHappyNews 
#ข่าวประชาสัมพันธ์ 

เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ว่าวัยไหนก็สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘ผู้สูงอายุ’ ที่ปัจจุบันกำลังมีประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังนำพาให้สังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้   

ยังแฮปปี้ กิจการเพื่อสังคมที่เป็นผู้นำในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุผ่านระบบดิจิทัล และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) หน่วยงานที่มีองค์ความรู้และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาวะสำหรับผู้สูงอายุโดยตรง จึงได้ร่วมมือกันจัดทำหลักสูตรเรียนรู้ออนไลน์ (E-learning) ที่ชื่อว่า ‘เกษียณคลาส’ ในคอนเซปต์ บทเรียนสำหรับวัยเกษียณที่จะเปลี่ยนชีวิตให้แฮปปี้ โดยมีงานเปิดตัวเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2554 ที่ผ่านมา ณ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซอยงามดูพลี 

‘เกษียณคลาส’ คือหลักสูตรเรียนออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เนื้อหาในบทเรียนเป็นการนำองค์ความรู้ มาผสานเข้ากับประสบการณ์จริงจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ กว่า 15 ท่าน ไม่ว่าจะเป็น ผศ.แพทย์หญิงสิรินทร ฉันศิริกาญจน จากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองในผู้สูงอายุ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วีรบูรณ์ วิสารทสกุล รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์, รศ.ไตรรัตน์ จารุทัศน์ อาจารย์จากภาควิชาเคหการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ป้าจิ๊ - อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ นักแสดงอาวุโส, ทนงศักดิ์ ศุภการ นักแสดงและนักวิ่งมาราธอน, อ.สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการด้านโภชนาการ, ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ อดีตวิศวกรนาซ่า, อ.ประมวล เพ็งจันทร์ นักเขียน นักปรัชญา เจ้าของหนังสือ ‘เดินสู่อิสรภาพ’, หนุ่ม มันนี่โค้ช - จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ที่ปรึกษาด้านการเงิน นักพูด และนักจัดรายการพอดแคสต์, ครูหนึ่ง - วรฤทัย ภักดีวิจิตร ครูสอนร้องเพลงชื่อดัง และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน  

เนื้อหาในบทเรียนครอบคลุม ทุกส่วนที่ผู้สูงอายุ ต้องรู้ ควรรู้ และอยากรู้ ไม่ว่าจะเป็น หลักการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจ การออกกำลังกาย การกินอาหารเพื่อสุขภาพ การใช้เทคโนโลยี การทำงานจิตอาสา หลักธรรมในการดำเนินชีวิต กฎหมาย การเงิน การทำเกษตร สอนร้องเพลง และบทเรียนอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย รวมทั้งสิ้นกว่า 15 บทเรียน ด้วยการนำเสนอที่สนุก เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง พร้อมทั้งมีแบบทดสอบประเมินความรู้ และได้รับประกาศนียบัตรรับรอง เมื่อเรียนรู้ครบทุกบทเรียนอีกด้วย เพื่อให้ผู้สูงอายุเตรียมตัวเข้าสู่วัยเกษียณได้อย่างมีความสุข 

โดยบทเรียนทั้งหมด จะเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ในเว็บไซต์ learn.younghappy.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเรียนรู้เพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ สามารถเข้าใช้งานได้ทั้งจากโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ได้อย่างสะดวก เรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา 

หลักสูตร ‘เกษียณคลาส’ จะเปิดให้ทดลองเรียนเบื้องต้นบางบทเรียนวันนี้แล้ว ผ่านทางเว็บไซต์ learn.younghappy.com และจะเปิดให้เรียนอย่างเป็นทางการครบทั้ง 15 บทเรียน เร็วๆ นี้