#YoungHappyNews

เรื่องของรายได้ เป็นปัจจัยสำคัญของคนทุกวัย โดยเฉพาะวัยเกษียณ ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต การดูแลสุขภาพ ไปจนถึงการรักษาพยาบาลที่มากกว่าวัยอื่นๆ จึงทำให้มีแนวคิดเรื่องการวางแผนการเงินก่อนเกษียณที่เน้นย้ำกันอยู่เสมอ

แต่ข้อมูลจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า แรงงานกว่า 14.5 ล้านคนไม่ได้อยู่ในระบบ หรือไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกประกันสังคม โดยคนกลุ่มนี้ เมื่ออายุถึง 60 ปี จะได้รับสิทธิประโยชน์เพียงอย่างเดียว คือ เบี้ยยังชีพ เดือนละ 600 บาท ซึ่งไม่น่าเพียงพอต่อการใช้ชีวิตให้อยู่รอดได้ในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาด้านการออมและหนี้สินโดยรวม ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือนในปี 2562 พบว่า ครัวเรือนไทยมีเงินออมต่ำเฉลี่ยเพียง 133,256 บาทต่อครัวเรือนเท่านั้น ในขณะที่หนี้ครัวเรือน ณ ไตรมาส 3 ปี 2563 มีมูลค่าสูงถึง 13.77 ล้านล้านบาท และยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว ทาง สศช. ได้มีข้อเสนอให้เร่งพัฒนาคนทุกช่วงวัย เพื่อเตรียมตัวรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยเน้นพัฒนาด้านเทคโนโลยี สร้างโอกาสทางการศึกษา ส่งเสริมการทำงานด้วยการดึงนักเรียนนักศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงานให้เร็วขึ้น และสุดท้าย ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุขยายอายุการเกษียณจาก 60 ปี เป็น 63 ปี

รู้อย่างนี้แล้ว ชาวยังแฮปปี้ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องวางแผนรายจ่าย หมั่นตรวจเช็คสุขภาพทางการเงินอยู่เสมอ และไม่ลืมที่จะหางานอดิเรกเพื่อสร้างรายได้หลังวัยเกษียณกันด้วยนะจ๊ะ

ที่มา
ห่วงคนไทยหลังเกษียณอยู่ยาก รายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิต (thairath.co.th)