จำนวนประชากรเกิดใหม่ที่ลดลงและช่วงอายุขัยของประชากรที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ทำให้เกิดปรากฏการณ์การเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุทั่วโลก อย่างในประเทศไทยที่มีอัตราการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุมากเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย โดยมีการคาดการณ์ว่าสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นจะเพิ่มจาก 19% ในปี 2563 เป็น 30.5% ในปี 2578

ซึ่งการเติบโตของประชากรสูงวัยได้กินอาณาเขตเข้ามาในโลกออนไลน์อีกด้วย จากรายงานของ AliResearch กลุ่มธุรกิจวิจัยของ อาลีบาบา กรุ๊ป แสดงช่วงอายุของผู้บริโภคที่มีอัตราการเข้ามาใช้งานบน Mobile Taobao (เว็บไซต์ซื้อของออนไลน์) เติบโตสูงสุด คือกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ทั้งนี้เกิดจากการที่ผู้สูงอายุจำนวนมากหันมาเริ่มใช้อีคอมเมิร์ซมากขึ้นในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีอัตราการเติบโตสูงถึง 29.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน

จากเทรนด์ดังกล่าวทำให้กลุ่มอาลีบาบาเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมการใช้งานดิจิทัลที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การเปิดตัวของ Family Account หรือบัญชีที่สามารถใช้ร่วมกันภายในครอบครัว ซึ่งเอื้อให้สมาชิกในครอบครัวสามารถช่วยเหลือผู้สูงอายุในการใช้ฟังก์ชันต่างๆ หรือการเปิดตัวโปรแกรมย่อยของ Alipay แพลตฟอร์มชำระเงินออนไลน์ ที่มาพร้อมกับหน้าจอการใช้งานที่อ่านง่ายด้วยขนาดตัวอักษรที่ใหญ่ขึ้น โดยยังมีฟังก์ชันต่างๆ ที่ผู้สูงอายุใช้บ่อย อย่างตัวสแกนคิวอาร์โค้ด บริการจ่ายค่าสาธารณูปโภค และการลงทะเบียนเพื่อรับคำปรึกษาทางการแพทย์

จะเห็นได้ว่าการเติบโตของประชากรสูงวัย ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการหันมาให้ความสนใจการออกแบบแพลตฟอร์ม ที่สนับสนุนประสบการณ์ซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้สูงอายุให้สะดวกและง่ายมากขึ้น ต้องมาติดตามกันต่อไปว่า ผู้ประกอบการในไทยเองจะเห็นโอกาสนี้มากน้อยขนาดไหน 

ที่มา

https://www.thansettakij.com/content/tech/465439?as=