การบอกรัก ใครสักคน นอกจากด้วยคำพูดหรือการกระทำแล้ว เรายังสามารถแสดงให้เขารู้ผ่านทางของขวัญเล็กๆ น้อยๆ อย่างการให้ดอกไม้ได้อีกด้วย และเพื่อที่จะสื่อถึงความในใจของเราให้ถูกต้องไม่คลาดเคลื่อน การเข้าใจความหมายหรือภาษาดอกไม้จึงจำเป็นอย่างมาก ในวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา หลายคนอาจจะได้รับดอกกุหลาบหรือช็อกโกแลตจากคนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นคนรัก เพื่อน หรือลูกหลาน แต่นอกจากดอกกุหลาบแล้ว ยังมี ดอกไม้ไทย อีกมากมายที่มีความหมายสื่อถึงความรัก ซึ่งยังแฮปปี้ได้ไปสรรหามาให้กับทุกคนแล้ว จะมีดอกไม้อะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

1.ดอกบานไม่รู้โรย

สำหรับดอกไม้ไทยดอกแรก แค่ได้ยินชื่อทุกคนก็คงร้องอ๋อ บานไม่รู้โรย ดอกไม้หน้าตาจิ้มลิ้ม มีตั้งแต่สีม่วง สีชมพู และสีอ่อนลงไปจนถึงสีขาว ว่ากันว่าเป็นดอกไม้ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านความรักให้ผลิบานไม่รู้โรย หากนำไปปลูกในบ้านจะทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยมีความผูกพันต่อกัน ถ้าเป็นคู่รักก็จะรักกันอย่างยาวนานและไม่ทะเลาะกัน

2.ดอกกล้วยไม้ 

ดอกกล้วยไม้เป็นดอกไม้ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดี จึงเป็นตัวแทนของการดูแลเอาใจใส่กันและกัน ความร่มเย็น และความงามอันละเมียดละไม หากบ้านไหนปลูกดอกกล้วยไม้ มีความเชื่อว่าคนบ้านนั้นจะเป็นผู้ที่มีจิตใจงดงาม เมตตา อ่อนโยน และสุขุมเยือกเย็น นอกจากนี้ ดอกกล้วยไม้ยังสื่อถึงความคิดถึงอีกด้วย

3.ดอกกระถิน

ต้นกระถินออกดอกในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน ดอกกระถินมีลักษณะเป็นพุ่มกลมปุ้มปุ้ยน่ารัก ว่ากันว่าเป็น ดอกไม้ไทย แห่งความมั่นคงตามความเชื่อของไทยโบราณ จึงหมายถึงรักแท้ที่มั่งคงและตรงไปตรงมา นอกจากนี้ ส่วนต่างๆ ของต้นกระถินและดอกกระถินยังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมายอีกด้วย

4.ดอกหน้าวัว

ดอกหน้าวัวเป็น ดอกไม้ไทย ที่ปลูกได้ดีในประเทศเขตร้อนชื้นอย่างประเทศไทย และพันธุ์ที่นิยมปลูกคือพันธุ์ดวงสมร ซึ่งมีจานรองดอกสีแดงสวยสดใส เรามักจะให้ดอกหน้าวัวเป็นของขวัญกับเจ้าของงานหรือเจ้าของบ้าน เพราะมีความหมายถึง การต้อนรับขับสู้ด้วยความยินดี ส่วนความหมายด้านความรักหมายถึง ความรักที่มั่นคงและอดทน

5.ดอกซ่อนกลิ่น

ดอกซ่อนกลิ่นเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมรุนแรง ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีการฉีดดับกลิ่นแบบในปัจจุบัน คนไทยนิยมใช้ดอกซ่อนกลิ่นจัดหน้าศพเพื่ออำพรางกลิ่น ดอกซ่อนกลิ่นจึงมีความหมายที่แฝงด้วยความเศร้า นอกจากนี้ ก็ยังหมายถึงการแอบรักอีกด้วย ดังชื่อซ่อนกลิ่นที่เปรียบเหมือนการเก็บซ่อนความรู้สึกไว้นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 ดอกไม้ไทยที่มีความหมายสื่อถึงความรัก วันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา พี่ๆ ได้มอบดอกไม้ให้กับใครบ้างรึเปล่า อย่าลืมเล่าสู่กันฟังบ้างนะจ๊ะ

อ้างอิง
ดอกไม้ประจำ 12 ราศี ความหมายของดอกไม้มงคลในประเทศไทย (sanook.com)
"13 ความหมายของดอกไม้ไทย" แต่ละดอก แต่ละพันธุ์ สื่อความหมายถึงอะไรบ้าง (sanook.com)