พี่ๆ เคยมีสิ่งที่อยากทำมากๆ แต่ไม่มีโอกาสได้ทำสักทีเพราะไม่มีเวลาไหมคะ?

ยังแฮปปี้เชื่อว่าทุกคนต้องมีแน่นอน ซึ่งตอนที่เรายังเป็นเด็ก วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ เราอาจจะมีภาระหน้าที่บางอย่างที่ไม่สามารถทำให้เราปลีกตัวมาทำสิ่งที่เราอยากทำมากๆ ได้ และเมื่อวันเวลาผ่านไปจนถึงวัยที่เราเกษียณอายุ หลายคนอาจจะหลงลืมความฝันหรือสิ่งที่ครั้งหนึ่งอยากทำมากๆ ไปแล้วก็ได้

แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับอดีตพนักงานธนาคารคนนี้ เธอมีความใฝ่ฝันมานานที่จะมีคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเอง และต่อมาสิ่งนี้ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตบั้นปลายของเธอ  

วันนี้ยังแฮปปี้อยากจะพาพี่ๆ ไปรู้จักกับ ‘วาคามิยะ มาซาโกะ’ นักพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีอายุมากที่สุดของบริษัท Apple ผู้สร้างเกมบนมือถือสมาร์ทโฟนให้ผู้สูงอายุได้เล่นกันทั่วโลก

60 หัดใช้คอม 80 พัฒนาเกม

หลังจากเกษียณงานที่ธนาคาร คุณมาซาโกะในวัย 60 ปีก็ซื้อคอมพิวเตอร์มาลองหัดใช้ เธอใช้เวลาอยู่นานกว่าจะสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้สำเร็จ ซึ่งต่อมา สิ่งนี้ได้กลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยเชื่อมโยงเธอกับผู้คนและโลกกว้างในช่วงเวลาอันยากลำบากที่เธอต้องคอยดูแลคุณแม่ที่ล้มป่วยลงเพียงลำพัง

เหตุการณ์นี้ทำให้คุณมาซาโกะเล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีที่มีต่อการใช้ชีวิตในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ตอนที่เธอกำลังหัดใช้สมาร์ทโฟนอยู่ เธอก็ค้นพบว่า ผู้สูงอายุที่เธอรู้จักส่วนใหญ่รู้สึกเขินอายที่จะลองหัดใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ คุณมาซาโกะจึงปิ๊งไอเดียที่จะสร้างเกมซึ่งเหมาะสำหรับผู้สูงอายุขึ้นมา เพื่อเชิญชวนให้ผู้สูงอายุได้ลองใช้สมาร์ทโฟนและสร้างความคุ้นชินให้เกิดขึ้น ทำให้พวกเขาสามารถเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีได้    

คุณมาซาโกะเริ่มเรียนการเขียนโปรแกรมในปี 2016 กับเจ้าของบริษัทผู้พัฒนาแอปฯ ในจังหวัดมิยากิ และสามารถพัฒนาเกมที่มีชื่อว่า ‘Hinadan’ ได้เสร็จสมบูรณ์ในปี 2017 ก่อนปล่อยลง App Store ในเดือนกุมภาพันธ์

แอปพลิเคชันเกมเพื่อผู้สูงอายุ

เกม ‘Hinadan’ หรือ ฮินะดัง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทศกาลวันเด็กผู้หญิงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตรงกับวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี ‘ฮินะ’ เป็นคำเรียกตุ๊กตาที่ใช้ประดับในวันเทศกาล ส่วน ‘ดัง’ หมายถึงลำดับขั้น โดยคุณมาซาโกะสร้างเกมฝึกสมองและความจำที่ผู้เล่นจะต้องเรียงตุ๊กตาฮินะทั้ง 12 ตัวตามตำแหน่งและลำดับขั้นให้ถูกต้อง  

หลังจากที่ ‘Hinadan’ เผยแพร่ออกสู่สาธารณะ เกมดังกล่าวก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากทั้งในและนอกประเทศ ถึงขนาดที่ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple เชิญคุณมาซาโกะมางาน Worldwide Developers Conference ในฐานะนักพัฒนาแอปพลิเคชันที่อายุมากที่สุดในโลก ปัจจุบัน มีคนดาวน์โหลดเกม Hianadan ไปแล้วกว่า 42,000 ครั้ง

เรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

หลายครั้งที่เรามองว่า การเรียนรู้เป็นเรื่องของเด็กหรือวัยรุ่นเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไร หากมีสิ่งที่อยากรู้หรือทำ เราก็สามารถที่จะเริ่มเรียนรู้สิ่งนั้นๆ ได้ เหมือนที่คุณมาซาโกะอยากสร้างเกมให้กับผู้สูงอายุ จึงเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและการเขียนโปรแกรมหลังเธอเกษียณออกมาตอนอายุ 60 ปี

เมื่อเราอายุมากขึ้น จริงอยู่ว่าเราต้องสูญเสียอะไรหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ชิด สุขภาพร่างกาย หรือหน้าที่การงาน อย่างไรก็ตาม ในยุคแห่งเทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารนี้ เราทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อยู่ตลอดเวลา คุณมาซาโกะย้ำว่า ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจำเป็นต้องค้นหาหรือฝึกฝนทักษะใหม่ๆ เพื่อให้สติปัญญาเฉียบแหลมอยู่เสมอ

อย่ายอมให้อายุและความแตกต่างของยุคสมัยมาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน มาใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างสนุก มีคุณค่า พึ่งพาตัวเองได้ และเปี่ยมไปด้วยพลังกันนะคะ

อ้างอิง
Wakamiya Masako นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่อายุมากที่สุดของ Apple – DailyGizmo
คุณยายมาซาโกะ วากามิยะ - นักพัฒนา แอพพลิเคชั่นรุ่นเก๋า (goodlifeupdate.com)
ชมโต๊ะทำงานของคุณยายวัย 82 นักพัฒนาแอปอาวุโสที่สุดในโลก (mgronline.com)
“วากามิยะ มาซาโกะ” นักพัฒนาแอปวัย 84 ปี ผู้ทำให้ Tim Cook ถึงกับต้องขอพบ | Brand Buffet
ชีวิตแสนสนุกของคุณยายนักโปรแกรมเมอร์ญี่ปุ่น (mgronline.com)