YoungHappy x Omron 
#ADVERTORIAL 

อย่างที่ทราบกันว่า ยิ่งอายุมากขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายและอวัยวะก็เริ่มน้อยลง ทำให้พี่ๆ ผู้สูงอายุมีปัญหาด้านสุขภาพตามมา โดยภาวะที่พบได้บ่อยนั่นคือ ‘ความดันโลหิตสูง’ หรือสภาวะผิดปกติที่ความดันโลหิตสูงขึ้นกว่าระดับปกติ ซึ่งเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิต การกินอาหาร ความเครียด หรือเป็นผลมาจากโรคเดิมที่เป็นอยู่แล้ว  

ภาวะความดันโลหิตสูงทำให้เกิดความเสียหายของหลอดเลือดแดง นำไปสู่การแข็งตัวและอุดตัน หรือหลอดเลือดแตกได้ ก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจวาย โรคอัมพาต โรคไตเสื่อม และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว  

ข้อควรปฏิบัติคือการสังเกตอาการของร่างกาย ด้วยการตรวจเช็คภาวะความดันโลหิตสูง ผ่านการวัดความดัน เพื่อป้องกันอันตรายและไม่ให้สายเกินแก้ที่จะเกิดโรคต่างๆ เหล่านี้ เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่วัยเก๋าทุกคนควรมีเครื่องวัดความดันติดบ้านไว้ เพื่อคอยวัดสุขภาพทุกวัน  

รู้จักภาวะความดันที่ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม  

โดยปกติแล้วคนเรา ค่าความดันต้องไม่เกิน 140/90 มิลลิเมตร/ปรอท แต่รู้หรือไม่ว่า สภาพแวดล้อมก็มีส่วนทำให้ค่าระดับความดันโลหิตที่วัดในสถานที่ต่างกัน เกิดคลาดเคลื่อนได้เช่นกัน ในผู้ป่วยบางรายอาจมีความวิตกกังวล ตื่นเต้น เมื่อเข้ารับการตรวจ เนื่องจากโรงพยาบาลนั้นมีความวุ่นวาย แออัด ประกอบกับมีคนจำนวนมาก ก็อาจจะส่งผลให้ระดับความดันโลหิตที่วัดได้ที่โรงพยาบาลนั้นสูงกว่าที่วัดได้ที่บ้าน ในทางการแพทย์เรียกอาการนี้ว่า White Coat Hypertension 

แต่กับบางคนก็อาจมีภาวะที่ตรงข้ามกันเลย คือวัดความดันที่โรงพยาบาล มีผลปกติ แต่เมื่อวัดความดันโลหิตที่ที่บ้าน กลับสูง ทางการแพทย์เรียกอาการนี้ว่า Masked Hypertension สาเหตุที่เป็นแบบนี้อาจเป็นผลมาจากการกินยามาก่อนวัดความดัน จึงทำให้ค่าที่ได้นั้นต่ำกว่าที่วัดได้ที่บ้านนั่นเอง  

วัดความดันที่บ้าน ดีกว่าวัดที่โรงพยาบาลอย่างไร 

คนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ต้องควบคุมทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิตและระดับความดันโลหิตไม่ให้สูงจนผิดปกติ ซึ่งโดยปกติแล้ว การตรวจวัดความดันโลหิตคนส่วนใหญ่มักจะเลือกไปตรวจที่โรงพยาบาลเป็นทางเลือกแรก เนื่องจากที่โรงพยาบาลมีอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ครบครัน อีกทั้งมีเรื่องความสบายใจที่ได้ตรวจกับแพทย์โดยตรง 

แต่กับคนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่สะดวกในการเดินทางไปโรงพยาบาล เนื่องจากระยะทาง ค่าใช้จ่ายในการรักษา ประกอบกับไม่มีการแสดงอาการใดๆ ออกมา ก็มักเลือกที่จะไม่ตรวจและกินยาระงับอาการไปแทน กรณีที่ไปโรงพยาบาลระยะเดินทางกับเวลาที่รอเข้ารับการตรวจ ก็อาจมีผลต่อการวัดความดัน ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนของค่าระดับความดันโลหิตได้ เพื่อให้ง่ายและได้ตัวเลขที่แม่นยำต่อการตรวจสุขภาพ 

ปัจจุบันก็มีอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่ง ที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัด สามารถรู้ผลได้ด้วยตัวเองในทันที นั่นคือการวัดความดันเองที่บ้าน  

เลือกใช้เครื่องวัดความดันโลหิตที่บ้านด้วยตนเอง 

การวัดความดันโลหิตที่บ้าน หลายคนอาจสงสัยว่า ค่าที่ได้ถูกต้องและแม่นยำจริงหรือไม่ สิ่งแรกที่ควรทราบ คือหลักการวัดความโลหิตที่ถูกต้อง ข้อควรระวัง และข้อปฏิบัติก่อนเริ่มวัดความดัน เช่น ห้ามสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือออกกำลังกาย และอีกอย่างที่สำคัญมาก คือการมีเครื่องวัดความดันโลหิต ที่ไม่ซับซ้อน ใช้งานง่าย เหมาะกับผู้สูงอายุที่สามารถใช้ได้ด้วยตัวเองที่บ้าน 

Omron HEM-7156 คือหนึ่งในเครื่องวัดความดันที่ดีที่สุด ช่วยแก้ปัญหาสำหรับผู้สูงอายุที่กังวลว่าจะใช้ผิดวิธี และต้องเจ็บปวดจากการถูกบีบรัดแขนเมื่อสวมที่พันแขน แต่ปัญหาเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้น เพราะรุ่นนี้มีการพัฒนานวัตกรรมที่พันแขนเป็นแบบ Intelliwrap สวมใส่ง่ายด้วยมือข้างเดียว สามารถวัดได้ 360 องศา สะดวกต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก 

นอกจากนี้ยังออกแบบมาให้พอดีกับรอบต้นแขนขนาด 22-42 เซนติเมตร และช่วยลดอาการบีบรัดแขนขณะที่วัดความดัน ด้วยเทคโนโลยี Intellisense ทำให้รู้สึกสบายขึ้น โดยหน้าจอเป็นระบบแสดงผลแบบดิจิทัล มีการแสดงสัญลักษณ์เมื่อพันผ้าถูกต้อง จึงมั่นใจได้ว่าระดับความดันโลหิตที่ออกมานั้นแม่นยำอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีการแสดงสัญลักษณ์แจ้งเตือนหากว่ามีค่าความดันโลหิตสูง ซึ่งจะช่วยทำให้วัยเก๋ารับรู้และสามารถป้องกันได้ทันที  

มี Omron HEM-7156 ติดบ้านไว้ ยังไงก็อุ่นใจกว่า  

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
02-021-5555 
www.facebook.com/OMRONHealthcareThailand/ 
www.omronhealthcare-ap.com/th/ 
Line: @omronhealthcare