เชื่อว่าความฝันของวัยเก๋าหลายคนคือการได้ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งการท่องเที่ยวนอกจากจะให้ความสนุกสนานและประสบการณ์ที่น่าจดจำแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่สร้างความผ่อนคลายและกระตุ้นการเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างดี จึงไม่แปลกที่กลุ่มผู้สูงอายุที่มีเวลามากกว่าวัยอื่นจะชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นพิเศษ

แต่ก็ใช่ว่าผู้สูงอายุทุกคนจะสามารถท่องเที่ยวได้ตามใจหวัง เพราะเมื่ออายุมากขึ้นก็มีปัญหากวนใจต่างๆ มากมาย บางคนอาจจะกลัวลำบากเรื่องห้องน้ำ เนื่องจากมีภาวะกลั้นปัสสวะไม่ได้ ทำให้ผู้สูงอายุหมดสนุกและล้มเลิกความฝันเรื่องการท่องเที่ยวไป

ยังแฮปปี้อยากให้พี่ๆ ได้ทำตามฝัน วันนี้เลยขอมาแนะนำ การเตรียมตัวท่องเที่ยวสไตล์วัยเก๋า, ปัญหากวนใจที่อาจเกิดขึ้นได้, วิธีแก้ไขปัญหา, และตัวช่วยพิเศษของวัยเก๋า ที่จะทำให้พี่ๆ ท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ไร้กังวล

เตรียมตัวท่องเที่ยวสไตล์วัยเก๋า

ก่อนตัดสินใจไปท่องเที่ยวที่ไหน พี่ๆ ผู้สูงอายุควรหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่เหล่านั้นให้ดี ตรวจสอบสภาพอากาศว่าเหมาะกับสภาพร่างกายของเราไหม หากมีโรคประจำตัวก็ควรปรึกษากับแพทย์เสียก่อน ส่วนการวางแผนท่องเที่ยวก็ต้องวางอย่างรัดกุม เราจะเดินทางอย่างไร พักที่ไหน อาหารการกินเป็นอย่างไร และจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง เขียนออกมาให้ละเอียด ดูว่ามีอะไรที่เราต้องจองล่วงหน้าบ้าง ไม่ว่าจะเป็นตั๋วเครื่องบิน ที่พัก หรือรถยนต์ ก็อย่าลืมจองให้เรียบร้อย      

สิ่งต่อมาคือการเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อม ซึ่งนอกจากการถือตัวจริงแล้ว อาจทำสำเนาเพิ่มหรือสแกนเป็นไฟล์ดิจิทัลเก็บไว้ในคลาวด์ สำหรับการจัดกระเป๋า ควรเลือกกระเป๋าแบบล้อลากเพื่อให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย พยายามจัดกระเป๋าให้เบาที่สุด หากมีต้องใช้ยาประจำตัวก็ต้องเตรียมใบรับรองแพทย์ไปด้วย รักษาสุขภาพให้แข็งแรงและฉีดวัคซีนที่ควรได้รับให้ครบถ้วนก่อนออกเดินทาง

ปัญหากวนใจที่อาจเกิดขึ้นได้ 

อย่างไรก็ตาม ถึงจะเตรียมตัวเต็มที่แล้ว แต่ก็อาจจะมีปัญหาที่เราควบคุมไม่ได้เกิดขึ้น อย่างปัญหาที่พบได้มากในกลุ่มผู้สูงอายุ ก็คือภาวะกลั้นปัสสาวะลำบากหรือปัสสาวะเล็ด ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนั้นไม่สามารถควบคุมได้ ส่งผลให้เกิดความยากลำบากในการเดินทางท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ 

ผู้สูงอายุจะรู้สึกอยากปัสสาวะอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆ บางทีก็เจอห้องน้ำที่ไม่สะอาด ดูอย่างไรก็ผิดสุขลักษณะ แต่ด้วยความจำเป็นก็ต้องฝืนเข้าไป  หรือตอนที่ปวดปัสสาวะมากๆ แต่ไม่มีห้องน้ำหรือห้องน้ำคนเยอะ ก็สร้างความลำบากใจให้กับผู้สูงอายุและผู้ร่วมเดินทางได้เช่นกัน

วิธีแก้ไขปัญหาจากการเข้าห้องน้ำ 

เมื่อต้องเจอสถานการณ์แบบนี้บ่อยๆ เข้า วัยเก๋าหลายคนก็พยายามหาทางแก้ไขปัญหาด้วยการดื่มน้ำให้น้อยลง แต่นั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ รู้สึกอ่อนเพลีย และอาจไม่ได้ช่วยลดอาการปวดปัสสาวะลง ซึ่งเป็นผลมาจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบที่เกิดจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอตั้งแต่แรกนั่นเอง

โดยวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ขอแนะนำให้พี่ๆ วางแผนเรื่องระยะเวลาการเดินทางคร่าวๆ เช็คว่ามีจุดพักให้เข้าห้องน้ำตรงไหนบ้าง หากไปกับลูกหลานก็ขอให้พวกเขาพาเข้าห้องน้ำทุก 1 ชั่วโมง แต่ถ้าไปกับทัวร์ก็ต้องเช็คให้ดีว่าสถานที่แต่ละแห่งมีห้องน้ำให้เข้าหรือไม่

ตัวช่วยพิเศษของวัยเก๋า

แต่ถ้ายังมีความรู้สึกกังวลใจอยู่ ยังแฮปปี้ก็ขอแนะนำให้พี่ๆ รู้จักตัวช่วยพิเศษของวัยเก๋า ‘ไลฟ์รี่ กางเกงซึมซับมาก แอนตี้แบค พลัส+’ ผ้าอ้อมกางเกงสำหรับผู้ใหญ่ด้วยขอบเอวยืด 2 เท่า มีความยืดหยุ่นคล้ายกางเกงชั้นใน จึงสวมเองได้ง่าย แค่ดึงเบาๆ สะดวกสุดๆ สำหรับผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ ยังมีเจลซึมซับมากขึ้น โดยสามารถซึมซับปัสสาวะได้ดีถึง 600 cc. หรือเทียบเท่าน้ำ 6 แก้ว คลายกังวลเรื่องรั่วซึม และมีแอนตี้โพลิเมอร์ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่น สร้างความมั่นใจให้กับผู้สูงอายุในการเคลื่อนไหวร่างกายและทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ไม่มีสะดุด  

ฝันให้ไกลไปให้ถึงด้วยไลฟ์รี่

ไม่ว่าจะอายุเท่าไร หากมีการเตรียมตัวและวางแผนที่ดี การท่องเที่ยวก็ไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อม ยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีทั้งเงินและเวลาในการพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ มากมายเพื่อเป็นรางวัลให้กับชีวิต ยังแฮปปี้จึงไม่อยากให้พี่ๆ หยุดฝันเพียงเพราะความไม่สะดวกสบายบางอย่าง

ความฝันในการท่องเที่ยวอย่างไร้กังวลพร้อมเก็บเกี่ยวความสุขให้เต็มที่ของพี่ๆ จะเป็นจริงได้ แค่มีไลฟ์รี่ กางเกงซึมซับมากติดกระเป๋าไว้