ช่วงนี้คงมีพี่ๆ หลายคนที่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กันมาแล้ว แต่ก็คงยังมีพี่ๆ อีกหลายคนที่กำลังรอคิวฉีดวัคซีนอยู่ ถึงอย่างไรระหว่างนี้ทุกคนก็ต้องระวัง อย่าการ์ดตกเด็ดขาด ปีที่ผ่านมาดูแลสุขภาพกันอย่างไร ก็ปฏิบัติตามนั้นต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม 

สำหรับปีนี้และปีที่ผ่านมา การแชร์ข่าวหรือข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับโควิด-19 มีค่อนข้างมาก โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับการรับประทานสิ่งต่างๆ เพื่อรักษาโควิด-19 ที่มีการแชร์กันอย่างต่อเนื่องและสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในวงกว้าง ในวันนี้ ยังแฮปปี้จึงได้รวบรวม Top 5 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกินเพื่อรักษาโควิดมาให้อ่านกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

อันดับ 5 
ดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำขิง

ใครจะไปเชื่อว่า เครื่องดื่มบ้านๆ อย่างน้ำขิงจะสามารถต้านเชื้อโควิด-19 ได้ พอได้รับข้อความแบบนี้มา พี่ๆ อาจจะรู้สึกใจชื้นขึ้นมาก ในที่สุด เราก็สามารถต้านเชื้อวายร้ายนี้ได้ด้วยน้ำสมุนไพรประจำบ้าน ว่าแล้วก็รีบแชร์ความรู้ใหม่นี้ไปให้กับเพื่อนๆ และครอบครัวที่รัก

จากการส่งต่อข้อมูลดังกล่าว กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ออกมาชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลรายงานการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ น้ำขิง และน้ำกระชายผสมน้ำผึ้งมะนาว ว่าสามารถต้านโควิด-19 ได้ อย่างไรก็ตาม สมุนไพรดังกล่าวมีประโยชน์ต่อสุขภาพ สามารถบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ไอ เจ็บคอได้

อันดับ 4 
กินโซดามิ้นต์ (Sodamint)

ช่วงปลายปีที่แล้ว มีการพูดถึง โซดามิ้นต์ (Sodamint) ยาลดกรดชนิดหนึ่งที่ใช้บรรเทาอาการแสบร้อนกลางอก อาหารไม่ย่อย ว่ามีสรรพคุณบรรเทาและรักษาอาการโควิดได้ ก่อนหน้านี้มีความเชื่อเรื่องการกินอาหารด่างและน้ำด่าง ว่าสามารถทำให้ร่างกายของเรามีความเป็นด่างและสามารถต่อกรกับโควิด-19 ได้ 

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.เจษฎา อาจารย์ประจำภาควิชา ชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้ออกมาอธิบายแก้ไขความเชื่อผิดๆ นี้ว่า ปกติแล้ว ค่า pH หรือกรดด่างของเลือดในร่างกายมีค่าค่อนข้างคงที่ ไม่ใช่จากอาหารที่กินเข้าไป ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องเอาด่างเข้าร่างกายอย่างที่อ้างกัน 

อันดับ 3
กินแคปซูลยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวิน

ในโลกโซเชียลได้มีการพูดถึง แคปซูลยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวิน ว่าสามารถรักษาโควิด-19 ได้ ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า เป็นการโฆษณาสรรพคุณเกินจริง เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถรักษาโควิด-19 ได้

ทางการแพทย์แผนจีน ผลิตภัณฑ์นี้มีสรรพคุณ ‘ช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ’ และมีสรรพคุณที่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมคือ ‘ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว’ เท่านั้น

อันดับ 2
ดื่มน้ำส้มสายชูผสมน้ำเกลือ

“เชื้อโคโรนาไวรัสก่อนที่จะลงไปถึงปอดจะเกาะอยู่ที่บริเวณลำคออยู่ 4 วัน ในช่วงเวลานี้ผู้ติดเชื้อจะมีอาการไอและรู้สึกเจ็บคอ ถ้าดื่มน้ำมากๆและกลั้วคอด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือหรือน้ำส้มสายชูจะช่วยขจัดเชื้อไวรัสนั้นได้ โปรดแบ่งปันข้อมูลนี้ เพราะคุณอาจช่วยชีวิตผู้อื่นได้” เชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้รับข้อความประมาณนี้จากเพื่อนๆ เป็นแน่

ล่าสุด รศ.นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับข้อความดังกล่าวว่า ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริง ถึงแม้ว่าการนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำเกลืออาจจะฆ่าเชื้อได้ แต่ก็จะทำให้อวัยวะในร่างกายถูกทำลายไปด้วย  

อันดับ 1 
กินน้ำยาทำความสะอาด

ครั้งหนึ่ง โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เคยแนะนำให้รักษาโควิด-19 ด้วยการฉายแสงอัลตราไวโอเลตภายในร่างกาย หรือฉีดยาฆ่าเชื้อภายในบ้าน ซึ่งต่อมา ก็มีคนทำตามด้วยการบริโภคน้ำยาทำความสะอาดในบ้านเข้าไปจริงๆ!

จากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงมีการออกประกาศเตือนประชาชนว่า ไม่ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อในการรักษาโควิด-19 โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ระบุว่า การฉีดสารฟอกขาวหรือสารที่มีส่วนผสมของรับบิ้งแอลกอฮอล์ (Rubbing Alcohol) เข้าไปในร่างกายจะทำให้อวัยวะและเซลล์เม็ดเลือดเสียหายอย่างรุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการกินเพื่อรักษาโควิด พี่ๆ เคยได้รับข้อมูลดังกล่าวมาจากเพื่อนๆ กันบ้างไหมคะ ยังแฮปปี้ว่าต้องเคยอย่างน้อย 1-2 เรื่องแน่ๆ เอาเป็นว่า วันนี้เรารู้แล้วว่าข้อมูลเหล่านี้ผิดหรือกล่าวเกินจริง เวลาใครแชร์มา ก็อย่าแชร์ต่อนะจ๊ะ       

สุดท้ายนี้ ยังแฮปปี้หวังว่า พี่ๆ ทุกคนจะได้ฉีดวัคซีนกันครบทุกเข็มทุกคนในเร็ววันนี้นะคะ

อ้างอิง
เช็คให้ชัวร์วิธี 'ป้องกันโควิด-19' อย่าเชื่อ 6 เรื่องเข้าใจผิด! (bangkokbiznews.com)
แพทย์ รพ.ศิริราช ยืนยัน น้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชู ฆ่าเชื้อโควิด19 ไม่เป็นความจริง (springnews.co.th)
นครนิวยอร์ก พบเหตุคนกินน้ำยาทำความสะอาดในบ้านเพิ่ม หลัง 'ทรัมป์' แนะน้ำยาฆ่าเชื้ออาจสู้ไวรัสได้ (voicetv.co.th)