ในโซเชียลมีเดียก่อนหน้านี้ เรามักไม่ค่อยเห็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับ ผู้สูงอายุ หรือการปรากฏตัวของคนวัยนี้สักเท่าไร ทำให้บางทีเราเองก็หลงลืมหรือไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าที่ควร

แต่ในปัจจุบัน กลับกลายเป็นว่า เราพบเห็นอินฟลูเอนเซอร์หรือยูทูปเบอร์ในวัย 50+ มากขึ้น ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ก็ไม่ได้ป็อปปูล่าแค่ในกลุ่มคนวัยเดียวกันเท่านั้น แต่ยังได้ใจคนวัยอื่นๆ อีกด้วย 

วันนี้ ยังแฮปปี้ จึงอยากจะพาพี่ๆ ไปรู้จักกับ 7 เพจสุดปังที่ถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ ความรู้ที่เป็นประโยชน์ และแรงบันดาลใจที่ดีๆ ให้กับผู้สูงอายุ จะมีเพจอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.CountUp.life

ถ้าจะพูดถึงเพจที่รวบรวมเรื่องราวดีๆ สนุกๆ สำหรับคนวัย 50+ แล้ว เพจ CountUp.life คงจะเป็นเพจแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงเลยทีเดียว ทีม CountUp เชื่อว่า ‘วัย’ ไม่ใช่ข้อจำกัดที่จะมากำหนดชีวิต ถ้าใจยังมีพลัง อะไรๆ ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น โดยเนื้อหาที่นำเสนอในเพจจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์และแรงบันดาลใจดีๆ สำหรับชาว Silver Generation เพื่อเติมเต็มความสุขตลอดการเดินทางของชีวิต ว่าแล้วก็มาใช้ชีวิตหลัง 50 ให้ใครๆ ก็อิจฉาด้วยกันเถอะ

2.มนุษย์ต่างวัย

มนุษย์ต่างวัย เพจที่นำเสนอเรื่องราวและมุมมองของคนทุกเจเนอเรชั่นโดยไม่แบ่งแยก เพราะเชื่อว่า ไม่ว่าใคร อยู่ที่ไหน หรืออายุเท่าไร ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ หากเราเข้าใจกันและกัน โดยเฉพาะเรื่องราวของผู้สูงอายุ ที่ทางเพจสามารถนำเสนอออกมาได้อย่างน่าสนใจผ่านคลิปวิดีโอต่างๆ มากมาย ให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับผู้สูงอายุในสังคมไทย และเพื่อค้นหาคำตอบของการอยู่ร่วมกันของคนต่างวัย

3.สูงวัยลุยไปทั่ว

หากพี่ๆ เป็นอีกคนหนึ่งที่รักการถ่ายรูปและการเดินทางท่องเที่ยวละก็ เพจ สูงวัยลุยไปทั่ว คงจะเป็นหนึ่งในเพจที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับพี่ๆ ได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะด้วยภาพสวยๆ หรือข้อมูลท่องเที่ยวที่ทั้งอ่านสนุก ละเอียด และเป็นประโยชน์ เพจนี้เป็นของ ป้าเกษ - กนกพร สุภิมาส วัย 63 ปี หญิงสูงวัยตัวเล็กๆ ที่รักการเดินทางและการถ่ายรูปเป็นชีวิตจิตใจ โดยแต่ละโพสต์ที่ป้าเกษลง เป็นภาพถ่ายจากสถานที่จริงที่ได้ไปเยือนมาแล้ว 

4.ตายายสอนหลาน

เชื่อว่าภาพคู่รักตายายคู่นี้ต้องเป็นที่คุ้นตาของหลายๆ คนเป็นแน่... ตาแก้วและยายเสริม จากเพจ ตายายสอนหลาน เพจสอนภาษาใต้สำเนียงปัตตานีที่ได้ คุณเก้า - วรเกียรติ นิ่มมาก หลานชายของคุณตาคุณยายเองเป็นผู้ดูแลเพจ ทั้งยังคอยสร้างคลิปน่ารักๆ ที่สอดแทรกความรู้ได้อย่างลงตัว รวมถึงโพสต์ภาพแห่งความประทับใจของคุณตาคุณยายที่สามารถสร้างความอบอุ่นหัวใจให้กับทุกคนบนโลกออนไลน์   

5.หญิงชรา กะ หมาน้อย

สำหรับเพจถัดมาเป็นของ คุณย่าลิน - มาลินดา เฮอร์แมน วัย 70+ เพจ หญิงชรา กะ หมาน้อย เป็นเพจซึ่งเหมาะกับพี่ๆ ที่ต้องการฟังเพลงสากลเพราะๆ ร้องคลอไปกับเสียงกีตาร์โปร่ง พร้อมรับชมภาพน่ารักๆ ของคุณย่าลินและจิ๋วแจ่ม คู่หูตัวเล็กที่นั่งฟังเพลงอยู่ข้างๆ เสมอ สาเหตุที่ทำให้คุณย่าลินหันมาร้องเพลง เป็นเพราะคุณย่าลินเคยประสบอุบัติเหตุ และต้องคอยออกเสียง เอ  อี ไอ โอ ยู หน้ากระจกทุกวัน ลูกๆ จึงแนะนำให้ร้องเพลงสากลแทน จะได้ไม่รู้สึกเบื่อ

6.ไชโย โอป้า

คงไม่มีใครไม่รู้จักรายการ กระจกหกด้าน สารคดีที่อยู่คู่เมืองไทยมากว่า 4 ทศวรรษ และแน่นอนว่าทุกคนก็คงจะคุ้นเคยกับเสียงพากย์ประกอบโดย อาจารย์สุชาดี มณีวงศ์ ที่ตอนนี้มีอายุได้ 76 ปีแล้ว พร้อมกับบทบาทใหม่ในเพจ ไชโย โอป้า เพจที่นำเสนอเรื่องราวสัพเพเหระต่างๆ ที่น่าสนใจ กับแขกรับเชิญที่อยู่ในกระแสของคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น นักร้องสายฮาอย่าง ซานิ, ป๋าเต็ด ยุทธนา, หรือ อองตวน ปินโต เพจ ไชโย โอป้า จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่พี่ๆ สามารถแวะเวียนไปเสพคอนเทนต์ดีๆ ที่ให้ทั้งความสนุกและความรู้ในคราวเดียวกัน

7.ยังแฮปปี้ YoungHappy

สำหรับเพจสุดท้าย คงหนีไม่พ้น ยังแฮปปี้ YoungHappy เพจที่สร้างสรรค์โดยคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเข้าใจผู้สูงอายุ และอยากจะเป็นอีกหนึ่งกำลังในการช่วยแก้ไขปัญหาสังคมด้วยการสร้างคอมมูนิตี้ผ่านแอปพลิเคชันและโซเชียลมีเดีย เพจนี้มีทั้งกิจกรรมสนุกๆ ให้ผู้สูงวัยได้เข้าร่วม พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น บทความดีๆและไลฟ์สดที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต เพื่อขยายช่วงเวลาของการเป็น Active Aging หรือผู้สูงอายุที่ยังคงแอคทีฟออกไปให้มากที่สุด ภายใต้คอนเซปต์ ‘สนุก มีคุณค่า และพึ่งพาตัวเองได้’   

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 7 เพจสุดปังเพื่อผู้สูงอายุ พี่ๆ ตามเพจไหนอยู่บ้าง หากมีเพจที่มีสาระและน่าสนใจนอกเหนือจากที่ยังแฮปปี้นำมาแนะนำให้รู้จัก คอมเมนต์แลกเปลี่ยนกันมาได้นะจ๊ะ 

อ้างอิง
https://www.facebook.com/CountUp.life/
https://www.facebook.com/manoottangwai/
https://www.facebook.com/PakaedLifestyle/
https://www.facebook.com/TaYaiSornLarn/
https://www.facebook.com/oldladyandlittledog
https://www.facebook.com/chaiyo.opa/
https://www.facebook.com/YoungHappySE