จริงอยู่ที่การมีเงินอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สามารถรับประกันความเป็นอยู่ที่ดีของชีวิตบั้นปลายได้ แต่การมีเงินมากๆ ก็ไม่ได้รับประกันว่าเราจะมีความสุขในชีวิต 

หลายครั้งที่เราไม่รู้ว่าความสุขของเราคืออะไร และเผลอหมดเงินไปกับการซื้อความสุขระยะสั้น ที่มาพร้อมกับความต้องการที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งความไม่รู้จักพอนี้เอง ทำให้เราต้องเสียเงินจำนวนมากไปกับความสุขที่ไม่ยั่งยืน จะดีกว่าไหม ถ้าเราลองเปิดใจ สัมผัสความสุขแบบง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้เงินดูบ้าง 

วันนี้ ยังแฮปปี้ มี 3 เคล็ดลับสร้างสุขง่ายๆ ในราคาไม่แพงมาฝากพี่ๆ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

กิจกรรมในวัยเกษียณ

1.อ่านหนังสือในห้องสมุด

Bibliotherapy หรือ การบำบัดด้วยหนังสือ เป็นศาสตร์ที่ช่วยให้คนสามารถเผชิญหน้าและแก้ไขปัญหาที่ตัวเองกำลังประสบอยู่ผ่านการอ่านหนังสือ ซึ่งการบำบัดรูปแบบนี้มีมาหลายสิบปีแล้ว แต่ถ้าจะพูดถึงความเชื่อในพลังของการบำบัดด้วยหนังสือแล้วละก็ ต้องย้อนกลับไปในสมัยกรีกและอียิปต์โบราณเลยทีเดียว เพราะในยุคนี้เขาถือว่าห้องสมุดเป็นสถานที่แห่งการบำบัดจิตวิญญาณ

น่าเสียดายที่ปัจจุบัน กลุ่มผู้สูงอายุจัดเป็นหนึ่งในกลุ่มซึ่งอ่านหนังสือน้อยที่สุด เพราะส่วนใหญ่มักมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพสายตา อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจ พบว่า ผู้สูงอายุที่ชอบอ่านหนังสือจะมีคะแนนสุขภาพจิตสูงกว่า รู้แบบนี้แล้ว พี่ๆ อาจจะต้องลองไปเปิดหูเปิดตากับห้องสมุดใกล้บ้านดูบ้างเสียแล้ว

กิจกรรมในวัยเกษียณ

2.บันทึกความสุขและคำขอบคุณ

เชื่อหรือไม่ว่า คนส่วนใหญ่มักจะจดจำคำวิพากษ์วิจารณ์ได้มากกว่าคำชื่นชม ซึ่งหากเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เราก็อาจเผลอบั่นทอนกำลังใจและความสุขในชีวิตของตัวเองไปก็ได้ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสภาวะนี้ขึ้นมา การเขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องราวความสุขที่เกิดขึ้นหรือความรู้สึกขอบคุณในบางสิ่งบางอย่างจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก   

พี่ๆ ลองนั่งลง ปล่อยใจให้สบาย นึกทบทวนถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเขียนถึง 3-5 สิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณ จะเป็นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น การได้ค้นพบร้านอาหารอร่อยๆ ใกล้บ้าน, การได้นำหนังสือดีๆ มาแนะนำให้คนอื่นฟัง, หรือการที่ได้รู้ว่าเรามีเพื่อนที่น่ารักคอยห่วงใยเราอยู่เสมอ

การจดบันทึกสิ่งเหล่านี้ลงไป จะทำให้เราจดจำและตระหนักถึงสิ่งดีๆ ที่เรามีมากกว่าการนึกถึงสิ่งที่เราไม่มี 

กิจกรรมในวัยเกษียณ

3.ร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์

บางครั้งเราอาจจะติดภาพความสุข อย่างการไปร่วมสังสรรค์รับประทานอาหารแพงๆ ในภัตตาคารหรู หรือ การรวมพลบินไปเที่ยวต่างประเทศเพื่อช้อปปิ้งของต่างแดน แต่จริงๆ แล้ว ความสุขสามารถพบเจอในรูปแบบที่หลากหลาย และไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่มีราคาแพง

อย่างเช่น การนัดเพื่อนไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ที่วัยเก๋าอย่างเราๆ สามารถเข้าฟรี, การจัดทริปตะลุยชิมของอร่อยราคาไม่แพง, หรือ การชวนเพื่อนมาจัดปาร์ตี้ง่ายๆ และทำกิจกรรมสนุกๆ ด้วยกันภายในบ้าน   

นอกจากนี้ ก็ยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์ที่พี่ๆ สามารถเข้าร่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือเสียแต่น้อย ได้แก่ กิจกรรมต่างๆ ที่จัดโดยยังแฮปปี้ อย่าง YoungHappy Live ไลฟ์สดใหม่ทุกเช้า หรือ คอร์สสอนใช้โซเชียลมีเดียขั้นพื้นฐาน เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 3 สิ่งราคาไม่แพงที่ ยังแฮปปี้ เชื่อว่าจะต้องทำให้ชีวิตของพี่ๆ ผู้สูงอายุ มีความสุขมากยิ่งขึ้นแน่ๆ และถ้าหากว่าพี่ๆ มีเคล็ดลับสร้างความสุขให้ตัวเองนอกเหนือจากที่กล่าวมา ก็อย่าลืมคอมเมนต์มาแบ่งปันกันบ้างนะจ๊ะ 

ดัดแปลงมาจากหนังสือ ‘The Little Book of Lykke’ เขียนโดย Meik Wiking สำนักพิมพ์ Penguin Books